Tài sản của giới tỷ phú công nghệ giảm 200 tỷ USD trong năm qua

Sự sụt giảm này phản ánh "độ nguội lạnh" của thị trường công nghệ sau khi đạt đỉnh vào năm 2021, thời điểm tạp chí Forbes liệt kê tới 365 tỷ phú công nghệ, nắm giữ tổng tài sản ròng trị giá 2.500 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.

Năm qua quả là một năm khó khăn với các tỷ phú công nghệ trên toàn cầu. Theo danh sách tỷ phú toàn cầu mới được tạp chí Forbes công bố gần đây, ngành công nghệ đã chứng kiến sự sụt giảm về cả số lượng tỷ phú cũng như tổng tài sản ròng mà những người này nắm giữ.

Tổng cộng, danh sách tỷ phú toàn cầu năm 2023 của tạp chí Forbes có 313 tỷ phú được xếp vào nhóm ngành công nghệ, giảm so với con số 332 vào năm ngoái. Tổng tài sản ròng của những người này đạt mức 1.900 tỷ USD, giảm 200 tỷ USD so với mức 2.100 tỷ USD vào năm ngoái.

Tài sản của giới tỷ phú công nghệ giảm 200 tỷ USD trong năm qua - Ảnh 1

Sự sụt giảm này phản ánh "độ nguội lạnh" của thị trường công nghệ sau khi đạt đỉnh vào năm 2021, thời điểm tạp chí Forbes liệt kê tới 365 tỷ phú công nghệ, nắm giữ tổng tài sản ròng trị giá 2.500 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.

Lĩnh vực công nghệ, giống như nhiều ngành nghề khác, đã trải qua một năm biến động trước áp lực từ lạm phát, tăng lãi suất và lo ngại về suy thoái kinh tế. Ngoài ra, việc chính phủ Trung Quốc siết chặt quy định với ngành công nghệ cũng đã ảnh hưởng tới rất nhiều tỷ phú hoạt động trong lĩnh vực này.

Trong nhóm tỷ phú công nghệ, năm qua, tài khoản của Jeff Bezos - nhà sáng lập "gã khổng lồ" thương mại điện tử Amazon "bốc hơi" nhiều nhất.

Cựu CEO Amazon đã chứng kiến tài sản ròng giảm 57 tỷ USD so với năm trước khi giá cổ phiếu Amazon sụt tới 38%. Amazon, công ty đã tuyển dụng nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch Covid-19, hiện đang đảo ngược chiến lược khi thực hiện sa thải tới hàng chục nghìn lao động trong thời gian qua.

Vợ cũ của ông, MacKenzie Scott - người đã nhận 1/4 lượng cổ phần của Jeff Bezos tại Amazon trong vụ ly hôn năm 2019 - cũng chứng kiến tài sản ròng giảm mạnh, khoảng 19,2 tỷ USD.

Nhà đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin cũng chứng kiến tài sản ròng giảm xuống trong năm qua, lần lượt giảm 31,8 tỷ USD và 31 tỷ USD. Hay tài sản của hai cựu CEO Microsoft Bill Gates và Steve Ballmer cũng lần lượt giảm 25 tỷ USD và 10,7 tỷ USD.

Các công ty công nghệ không phải là những công ty duy nhất gặp khó trong năm qua. Một số kỳ lân - những startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên - trong lĩnh vực công nghệ cũng gặp khó khăn khi vốn đầu tư mạo hiểm dần cạn kiệt và định giá sụt giảm.

Không ít nhà sáng lập tỷ phú của các kỳ lân công nghệ cũng chứng kiến tài sản ròng giảm mạnh trong năm qua. Đơn cử như hai nhà đồng sáng lập John và Patrick Collison của Stripe  - công ty từng được định giá lên tới 50 tỷ USD vào tháng 3, giờ đây chứng kiến giá trị doanh nghiệp giảm 47%.

Tương tự, Melanie Perkins và Cliff Obrecht của công ty thiết kế đồ họa Canva cũng chứng kiến mức định giá của công ty hiện tại chỉ bằng một nửa so với mức cao nhất vào tháng 9/2021.

Tài sản ròng của những người này đã giảm trung bình khoảng 40% sau một năm. Tạp chí Forbes ước tính rằng 51 nhà sáng lập kỳ lân công nghệ đã chứng kiến tổng tài sản ròng nắm giữ giảm xuống so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, ít nhất 19 người không còn mang danh tỷ phú.