“Siêu nhân” Nguyễn Thị Oanh: Điền kinh là một môn rất khắc nghiệt, để giành 4 HCV SEA Games cần 100% nỗ lực, 0% ăn may

Thành công của Nguyễn Thị Oanh và các vận động viên nữ Việt Nam ở SEA Games 32, hay rộng ra là tất cả phụ nữ nằm rất nhiều ở nỗ lực, tài năng và sự cố gắng, chứ không phải do may mắn.


Trở về trong hào quang chiến thắng của một nữ chiến binh, cảm xúc của Oanh hiện tại như thế nào?

SEA GAMES đã kết thúc hơn 2 tuần rồi, tôi cũng đã trở lại nhịp tập luyện bình thường. Cảm xúc hạnh phúc, xúc động và tự hào là có, bên cạnh niềm vui khi nhận những lời chúc mừng và sự chào đón của gia đình, bạn bè và người hâm mộ. 

Oanh đã dành thời gian về với gia đình để chia sẻ niềm vui chiến thắng chưa?

Từ Tết Âm lịch 2023 đến tận bây giờ, tôi vẫn chưa có dịp về nhà. Sau khi nghỉ Tết, tôi đã quay lại guồng tập luyện, tham gia các giải đấu và tập huấn cho SEA Games 32. Hiện tại, vẫn còn rất nhiều chương trình và sự kiện liên quan đang chờ đợi, chưa kể đến một giải đấu vào cuối tháng 5 này. Vậy nên, tôi quyết định ở lại để tập luyện và lùi kế hoạch về thăm gia đình sau khi giải đấu này kết thúc. 

Thường xuyên xa nhà chắc hẳn Oanh rất nhớ bố mẹ…

Thật ra bây giờ có rất nhiều phương tiện để có thể kết nối với gia đình, có thể trò chuyện và nhìn thấy nhau qua video. Nhưng thú thật, sau mỗi giải đấu - nhất là với những giải quan trọng và áp lực - tôi rất muốn được trở về với gia đình. Không chỉ là những cuộc gọi qua màn hình điện thoại, tôi muốn được trở về với ngôi nhà thân thương và khung cảnh bình yên của quê hương, muốn được gặp bố mẹ và các chị gái. Các chị đi lấy chồng hết, vậy nên mỗi dịp tôi về quê là một dịp để cả nhà hội họp và quây quần ăn uống.

“Siêu nhân” Nguyễn Thị Oanh: Điền kinh là một môn thể thao rất khắc nghiệt. Nhưng hành trình theo đuổi bộ môn này cũng là để trui rèn mình thành một con người mạnh mẽ hơn!  - Ảnh 1.

Điều gì ở điền kinh khiến Nguyễn Thị Oanh đam mê và kiên trì theo đuổi?

Điền kinh là một môn thể thao rất khắc nghiệt. Đương nhiên, mỗi môn thể thao đều có những khó khăn và vất vả khác nhau. Với điền kinh, sự khắc nghiệt đến từ việc bạn phải tập luyện và thi đấu ngoài trời.

Dù vậy, tôi sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn và thách thức. Tôi nghĩ đơn giản rằng: Hành trình theo đuổi, rèn luyện và thi đấu bộ môn này cũng là hành trình trui rèn mình thành một con người mạnh mẽ, bản lĩnh và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

“Siêu nhân” Nguyễn Thị Oanh: Điền kinh là một môn thể thao rất khắc nghiệt. Nhưng hành trình theo đuổi bộ môn này cũng là để trui rèn mình thành một con người mạnh mẽ hơn!  - Ảnh 2.

Tấm huy chương nào với Oanh là ý nghĩa nhất, việc giành 4 HCV ở SEA Games 32 có phần nào do ăn may?

Mỗi tấm huy chương giành được trong sự nghiệp - từ những huy chương ở giải đấu trong nước đến quốc tế - đều giá trị và đầy ý nghĩa.

Trong các giải đấu, tùy vào nội dung, tôi đều cố gắng hết khả năng của mình để mang về thành tích tốt nhất cho thể thao nước nhà. Với SEA Games 32, tôi đã thi đấu 4 nội dung, có những lịch thi đấu rất dày và để hoàn thành, đòi hỏi rất nhiều sức lực cũng như sự quyết tâm và bản lĩnh thi đấu. Tôi nghĩ những điều đó đều đã được rèn luyện và hun đúc ngay trong quá trình tập luyện. Bên cạnh đó, HLV cũng đã sát cánh chỉ bảo rất nhiều để tôi có được một kỳ đại hội thành công đến vậy.

Mục tiêu của Oanh ở ASIAD sắp tới là gì?

Năm nay có một kỳ ASIAD rất quan trọng diễn ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10. Ngay từ bây giờ, tôi đã tham gia rất nhiều giải đấu để vừa thi đấu, vừa đánh giá thể lực chuyên môn, đánh giá khả năng hiện tại của bản thân. Tôi cần biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, để biết mình cần hoàn thiện thêm điều gì để cố gắng hướng tới một mục tiêu cao hơn ở giải đấu này. 

Mức lương 7 triệu đồng với 1 VĐV chuyên nghiệp liệu có quá ít ỏi?

Bên cạnh mức lương nhà nước chu cấp cho tất cả các VĐV theo quy định của pháp luật, hiện tại, các VĐV như Oanh cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, nhà tài trợ và các doanh nghiệp.

Tôi nghĩ, bên cạnh chế độ thì điều cốt lõi nhất của một người VĐV chính là bản lĩnh, quyết tâm và khát khao chinh phục mục tiêu phía trước. Khi chúng ta đã xác định rằng mình sẽ theo đuổi bất cứ công việc nào, hãy đặt hết tâm huyết vào đó, nỗ lực hết sức - chắc chắn, sẽ không bao giờ thiệt thòi. Mọi công sức bạn bỏ ra rồi một ngày sẽ được ghi nhận và đền đáp xứng đáng. 

“Siêu nhân” Nguyễn Thị Oanh: Điền kinh là một môn thể thao rất khắc nghiệt. Nhưng hành trình theo đuổi bộ môn này cũng là để trui rèn mình thành một con người mạnh mẽ hơn!  - Ảnh 3.

Về những phần quà sau SEA Games, Oanh cảm nhận như thế nào?

Tôi thật sự bất ngờ và xúc động khi nhận được rất nhiều sự quan tâm và cả những món quà đến từ các đơn vị tài trợ, đơn vị đồng hành, các cá nhân và cả tập thể. Tôi trân trọng từng sự yêu thương đó. Nó vừa có giá trị tinh thần lẫn vật chất, không chỉ giúp đỡ tôi rất nhiều trong cuộc sống mà còn nói lên sự ghi nhận của xã hội trước những cố gắng của bản thân mình.

Tôi mong không chỉ riêng tôi, mà các VĐV khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm đến vậy. Để thể thao phát triển, chúng ta cần những nguồn xã hội hóa chứ không chỉ riêng gì chế độ của nhà nước. Chỉ khi các môn thể thao nhận được nhiều sự quan tâm hơn, chúng ta mới có thêm điều kiện để phát triển và tiệm cận với thể thao từ các quốc gia khác trên thế giới. 

“Siêu nhân” Nguyễn Thị Oanh: Điền kinh là một môn thể thao rất khắc nghiệt. Nhưng hành trình theo đuổi bộ môn này cũng là để trui rèn mình thành một con người mạnh mẽ hơn!  - Ảnh 4.

Mẹ của Oanh chỉ mong con gái tích lũy cho tương lai chứ bố mẹ già rồi, sống sao cũng được…

Tôi rất may mắn và hạnh phúc khi được sống trong tình yêu thương và chia sẻ của bố mẹ. Gia đình luôn là nơi đồng hành cùng những khó khăn, vất vả lẫn những khi chạm tới đỉnh cao. Bố mẹ luôn ở đó lo lắng cho tôi, cả về hiện tại lẫn tương lai. Điều đó luôn thôi thúc tôi cần phải làm điều gì đó để bố mẹ có thể an hưởng tuổi già, sống vui vẻ và thoải mái bên con cháu. Trước đây, bố mẹ cũng đã rất vất vả để cố gắng lo cho cuộc sống của mấy chị em.

Tôi nghĩ, kế hoạch này cần phải thực hiện…. thật nhanh, để bố mẹ có thêm nhiều thời gian bên mình nữa. Bố mẹ thì thương và muốn giữ cho tôi có chút gì đó cho tương lai, nhưng tôi lại muốn làm được điều gì dành cho bố mẹ. Tôi mong bố mẹ sẽ cùng tôi chia sẻ nhiều điều tuyệt vời hơn trong cuộc sống, có khó khăn gì cũng không cất trong lòng, mọi người trong gia đình luôn hướng về nhau và đặt tình cảm lên trên hết. Khi nào bố mẹ cần, tôi cũng sẵn sàng gạt hết tất cả để có mặt cạnh bên.

Để có một tấm HCV có bao nhiêu vất vả, bạn có thấy chạnh lòng khi nghe người ta nói SEA Games là giải "ao làng"?

Tôi nghĩ, mọi giải đấu đều có ý nghĩa và sứ mệnh của riêng nó. Có giải giúp ta cọ xát, có giải lại giúp nâng cao thể lực chuyên môn. SEA Games là giải lớn của Đông Nam Á - có thể mang thành tích về cho Tổ quốc, với tôi là một niềm tự hào.

Để hoàn thành các nhiệm vụ tại SEA Games, thật sự không thể cứ lơ là hay hời hợt mà có thể thi đấu được. Đâu chỉ riêng tôi, mọi VĐV đều phải tập trung cao độ và quyết tâm tuyệt đối khi thi đấu dưới màu cờ sắc áo của mình.

Xã hội ngày nay vẫn còn đâu đó những định kiến về nữ VĐV thể thao…

Rất nhiều VĐV nữ vẫn hàng ngày hăng say tập luyện, sống trọn với đam mê thì tại sao mọi người không thử làm như vậy? Ai đó nghĩ rằng con gái phải dịu dàng hay điệu đà một chút - đó là vẻ đẹp của phụ nữ. Nhưng bên cạnh đó, cũng có không ít những vẻ đẹp cá tính và năng động, khỏe mạnh và thể thao. Mỗi chúng ta đều có vẻ đẹp riêng và hãy tự tin vào những gì mình đang có.

“Siêu nhân” Nguyễn Thị Oanh: Điền kinh là một môn thể thao rất khắc nghiệt. Nhưng hành trình theo đuổi bộ môn này cũng là để trui rèn mình thành một con người mạnh mẽ hơn!  - Ảnh 6.

Nữ VĐV cũng có những thiệt thòi nhất định? 

Nữ VĐV có 1 cuộc sống hơi khác các bạn nữ bình thường một chút khi mà hàng ngày chủ yếu gắn bó với việc tập luyện. Đặc biệt, điền kinh phải tập luyện toàn bộ ngoài trời, sẽ có không ít tác động từ nắng mưa. Mọi người nói cần bảo vệ da tốt hơn, nhưng thật sự bảo vệ bao nhiêu cũng không chống chọi lại được ánh nắng mặt trời của mùa hè. Tôi nghĩ, khi đã yêu thích, đam  mê, nhiệt huyết thì vấn đề đó không phải điều quá to tát.

Oanh đã từng gặp những bình luận body-shaming VĐV nữ trên mạng xã hội?

Tôi không quá nặng nề với những bình luận trên mạng xã hội và luôn tự nhắc nhở bản thân hãy tập trung, hãy có cho mình một kỷ luật riêng. Khi đã đặt bản thân đi đúng hướng, ta sẽ không bị tác động quá nhiều bởi những lời nói bên ngoài.

Nhưng tôi cũng đã chứng kiến không ít các vận động viện bị tác động tâm lý khi gặp phải tình huống bị chỉ trích, bị body-shaming. Tôi mong mỗi chúng ta hãy có một cái nhìn cởi mở hơn, và chính bản thân các vận động viên cũng hãy thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Ta hãy sống với công việc, tâm huyết, nhiệm vụ và mục tiêu của mình. Hãy cứ theo đuổi đam mê và những điều ta có sẽ là niềm hạnh phúc không thể tả bằng lời. Hãy vượt qua, hãy phấn đấu và những thành quả ngọt ngào đang chờ đợi ở phía trước.

“Siêu nhân” Nguyễn Thị Oanh: Điền kinh là một môn thể thao rất khắc nghiệt. Nhưng hành trình theo đuổi bộ môn này cũng là để trui rèn mình thành một con người mạnh mẽ hơn!  - Ảnh 7.

Một vấn đề nổi cộm là những bình luận quấy rối tình dục với VĐV nữ? 

Thực ra có thể mạng xã hội là 1 cộng đồng rất mở, mình không thể nào ngăn cấm những suy nghĩ đó của mọi người. Nhưng tôimong rằng mọi người sẽ có cái nhìn tích cực hơn và cổ vũ các VĐV nữ để đi đến những điều tích cực tốt đẹp, hướng tới những điều có ích cho xã hội.

Tôi nghĩ rằng, là con gái khi đã quyết định theo đuổi thể thao, mọi người đã không nghĩ quá nhiều về việc mình sẽ phải dịu dàng, điệu đà mà mọi người hướng đến cái đẹp năng động, cá tính, muốn làm được điều gì đó với sứ mệnh là VĐV, mang lại điều gì đó cho Tổ quốc. Đó là điều rất đáng tự hào và đáng tôn vinh. Tôi mong mọi người sẽ được cổ vũ, được yêu thích, đồng hành và động viên để các bạn tự tin hơn vào chính mình và chính công việc mình đang theo đuổi.

Ở tuổi 28, hình mẫu lý tưởng của Oanh là gì?

Với 1 người phụ nữ, tôi không có hình mẫu gì quá cao xa. Mình chỉ cần là 1 người thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành với mình trong mọi điều của cuộc sống thì đó đã là 1 điều tuyệt vời rồi.

Bố mẹ Oanh có đôi khi nhắc nhỏm tới chuyện chồng con không?

Đôi khi bố mẹ cũng hỏi và mọi người cũng hỏi nhiều nhưng hiện tại bản thân tôi vẫn đang muốn mình sẽ theo đuổi đam mê và hoàn thành các mục tiêu của bản thân mình. 

Biệt danh nào Oanh yêu thích nhất sau SEA Games 32: Cỗ máy chạy? Siêu nhân? Đứa con của thần gió?...

Có lẽ đó là những biệt danh mà mọi người yêu thích và dành cho tôi khi theo dõi tôi tập luyện và thi đấu. Tôi rất trân trọng tình cảm của mọi người. Mỗi biệt danh chứa đựng rất nhiều sự quan tâm và cổ vũ, tôi sẽ vui vẻ tiếp nhận, chào đón các biệt danh đó.

Xin cảm ơn Nguyễn Thị Oanh về cuộc trò chuyện!

Thành công của Nguyễn Thị Oanh và các vận động viên nữ Việt Nam ở SEA Games 32, hay rộng ra là tất cả phụ nữ nằm rất nhiều ở nỗ lực, tài năng và sự cố gắng, chứ không phải do may mắn. Mong rằng qua câu chuyện truyền cảm hứng này, phụ nữ sẽ cảm thấy tự hào về thành tựu của mình, vì những giọt mồ hôi, nước mắt và sự hy sinh thầm lặng của họ xứng được ghi nhận.

“Siêu nhân” Nguyễn Thị Oanh: Điền kinh là một môn rất khắc nghiệt, để giành 4 HCV SEA Games cần 100% nỗ lực, 0% ăn may  - Ảnh 9.