Giám đốc bất động sản bỏ nghề đi bán thịt xiên: Đi qua cơn 'sốt đất', về kinh doanh bằng vốn tự thân

Dù đã có 15 năm làm việc trong ngành, anh Điền vẫn quyết nghỉ việc vì quá áp lực.

"Bạn có hối hận khi từ bỏ vị trí quản lý và mức lương triệu đô hàng năm của một công ty bất động sản?"- Điền Tăng Nhuận tự tin trả lời: "Không".

Anh Điền sinh năm 1980 tại Trung Quốc, vào ngành năm 2001 nên bắt kịp thời kỳ "hoàng kim" của ngành bất động sản. Trong số những người theo đuổi con đường làm giàu từ nhà đất, anh được coi là một trong những nhân vật thành công nhất.

Trong 15 năm sự nghiệp bất động sản của mình, Điền Tăng Nhuận đã làm việc ở các công ty lớn nhỏ khác nhau. Nhờ kinh nghiệm và tài năng, anh được thăng chức từ nhân viên lên giám đốc điều hành và chủ đầu tư quản lý quỹ bất động sản.

Vào thời điểm đó, anh được vinh danh là "Chủ tịch Điền", được nhiều người trong giới ngưỡng mộ. Khi ở đỉnh cao của sự nghiệp, Điền Tăng Nhuận đã đưa ra một lựa chọn không ai ngờ đến: Nghỉ việc.

Người đàn ông tài năng trong giới bất động sản

Hơn mười năm trước, anh Điền đến Bắc Kinh với niềm đam mê cháy bỏng. Vào thời điểm đó, anh đang làm việc trong một tập đoàn bất động sản có tiếng. Anh thường xuyên phải làm việc ngoài giờ hàng ngày cho đến 10 giờ đêm hoặc thậm chí muộn hơn.

Mỗi lần trên đường về nhà, Điền Tăng Nhuận bị hấp dẫn bởi quán thịt nướng trước cổng khu dân cư, trong đó có món cật nướng anh đặc biệt yêu thích. Vào thời điểm đó, một bữa ăn ở ngoài vẫn còn là một điều xa xỉ đối với chàng trai trẻ. Anh chỉ dám thưởng cho mình khi có tâm trạng tốt. Kể từ đó, Điền Tăng Nhuận bắt đầu có niềm đam mê với thịt nướng.

Đi làm vài năm, anh đã mua ô tô nhưng niềm sở thích ăn đồ vỉa hè vẫn còn nguyên. Sau nhiều lần đi ăn với bạn bè, Điền Tăng Nhuận có biệt danh là "Yêu Tử" (có nghĩa quả cật trong tiếng Trung).

Giám đốc bất động sản bỏ nghề đi bán thịt xiên: Đi qua cơn sốt đất, về kinh doanh bằng vốn tự thân - Ảnh 1.

Điền Tăng Nhuận. Ảnh: Sina

Sau 15 năm gắn bó với nghề, Điền Tăng Nhuận cũng đã lên chức giám đốc điều hành cấp cao của một công ty niêm yết bất động sản lớn với mức lương cao ngất ngưởng. Nhưng dẫu vậy, anh vẫn cảm thấy không hài lòng, dần dần cảm thấy mệt mỏi với công việc lặp đi lặp lại.

Cho đến khi có một buổi tiệc nướng ngoài trời, một người bạn nói đùa với anh: "Anh nướng xiên giỏi quá, sao không mở quán nướng? Anh mở quán thì ngày nào tôi cũng đi ăn".

Câu nói này khơi dậy ý nghĩ bỏ việc để khởi nghiệp ở anh Điền. Anh cho rằng đã đến lúc phải làm điều mình thích. Chỉ sau hai tháng, anh đã từ chức.

Ngày làm thủ tục thôi việc, anh bắt đầu tìm cửa hàng online, sau 14 ngày ký hợp đồng sang nhượng và thuê cửa hàng đầu tiên trong đời. Trong chưa đầy một tháng, anh thay đổi bản thân từ một giám đốc được ngưỡng mộ trở thành một ông chủ tiệm đồ nướng khiến bạn bè ngỡ ngàng.

Từ giám đốc trở về với con số 0

Khi mới bắt đầu kinh doanh, hiểu biết của Điền Tăng Nhuận về ngành ăn uống rất hạn chế. Anh làm công việc này chỉ vì hai chữ "đam mê". Nhờ tư duy đầu tư bất động sản trước đây, anh hiểu được dự án nào trước hết phải định vị và có thương hiệu.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, anh chọn cái tên Yêu Tử để làm tên quán. Món chủ đạo của anh là thịt xiên nướng, nguyên liệu gồm thịt cừu và cật.

Mất một tháng để hoàn thành xuất sắc công việc đặt tên, thiết kế, hoàn thiện nội thất, lên thực đơn, cải tạo nhà bếp. Thương hiệu thịt nướng của Điền Tăng Nhuận chính thức ra đời vào tháng 6/2016.

Sau khi định vị rõ ràng, điều quan trọng nhất là trau chuốt sản phẩm. Anh tập trung vào hai khía cạnh: nguyên liệu và tay nghề.

Đầu tiên, anh ưu tiên chọn các nguyên liệu tốt nhất. Điền Tăng Nhuận mất vài tháng rong ruổi khắp các vùng sản xuất cừu chất lượng cao như Nội Mông, Tân Cương, Cam Túc, Ninh Hạ, thử nhiều loại thăn cừu để chọn ra loại có hương vị dễ ăn nhất.

Cừu thả rông trong đồng cỏ không được cho ăn thức ăn, lớn lên trên đồng cỏ ăn nhiều loại thuốc bắc và uống nước suối trên núi cho ra thành phẩm khác hẳn so với loại được nuôi công nghiệp.

Thứ hai, anh bỏ công sức để nghiên cứu quy trình xử lý thịt. Hầu hết thăn cừu nướng ngoài chợ đều không được tẩm ướp gia vị, có mùi tanh nồng khiến nhiều thực khách phải bỏ qua vì khó ăn. Để giải quyết vấn đề này, Điền Tăng Nhuận tham khảo ý kiến của một số bậc thầy về thịt nướng, và cuối cùng hình thành một công thức ướp độc quyền.

Giám đốc bất động sản bỏ nghề đi bán thịt xiên: Đi qua cơn sốt đất, về kinh doanh bằng vốn tự thân - Ảnh 2.

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Thịt cừu được tẩm ướp không những khử được mùi tanh mà còn giữ được vị tươi mềm riêng, khi nướng lên có màu vàng óng hấp dẫn, dậy mùi thơm đặc trưng của eo cừu non.

Chính những nỗ lực này đã giúp thương hiệu Yêu Tử chỉ trong một năm vượt qua nhiều nhà hàng thịt nướng kiểu cũ. Quán ăn của anh đứng đầu bảng xếp hạng quán nướng nổi tiếng ở Bắc Kinh, và vẫn duy trì cho đến nay.

Năm 2019, bài viết "Thạc sĩ tài chính Đại học Bắc Kinh bán thịt nướng kiếm bạc triệu mỗi năm" xuất hiện trên tìm kiếm nóng của Weibo, với hơn 14 triệu lượt xem và được đăng tải trên nhiều trang tin của Trung Quốc. Câu chuyện của anh truyền cảm hứng cho nhiều người về việc "dám nghĩ dám làm". Điền Tăng Nhuận cũng là minh chứng cho việc chỉ cần có tài năng thì dù làm gì cũng có thể thành công.

Link nội dung: https://doanhnhanvietnam.info/giam-doc-bat-dong-san-bo-nghe-di-ban-thit-xien-di-qua-con-sot-dat-ve-kinh-doanh-bang-von-tu-than-a64298.html