Năm 2022, Bình Dương xuất siêu trên 9,2 tỷ USD

Năm qua, Việt Nam xuất siêu 11,2 tỷ USD. Trong đó riêng Bình Dương đạt 9,2 tỷ USD, chiếm trên 80% của cả nước.

Kết quả tích cực này được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá là tổng hòa của 3 yếu tố: sức mạnh nội tại của doanh nghiệp, cơ hội đến từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết, cùng với sự hỗ trợ linh hoạt của chính quyền địa phương. Trong đó, nhận định thời thế để có biện pháp ứng phó kịp thời chính là mấu chốt giúp Bình Dương duy trì và phát triển trong khó khăn thách thức.

Doanh nghiệp kho vận hàng xuất nhập khẩu tại Bình Dương vẫn tăng trưởng 5% trong năm 2022. Trước đó, khi có dấu hiệu khó khăn, doanh nghiệp đã nhanh chóng đầu tư máy móc công nghệ, tạo thuận lợi cho quá trình xuất nhập khẩu, đồng thời, cùng các hiệp hội ngành hàng cùng với lãnh đạo tỉnh để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Năm 2022, Bình Dương xuất siêu trên 9,2 tỷ USD - Ảnh 1.

May hàng xuất khẩu tại một công ty ở Bình Dương. (Ảnh: TTXVN)

"Tái cấu trúc giữa chi phí và doanh thu, đầu tư mạnh vào công nghệ để giảm nhân lực. Thứ ba là sự chia sẻ giữa nhà sản xuất, người tiêu dùng và các bên thương mại, để tuy sụt giảm doanh thu nhưng vẫn giữ được lượng khách hàng, đơn hàng", ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương, cho biết.

Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu của Bình Dương đạt 61,5 tỷ USD, trong đó xuất siêu đạt trên 9,2 tỷ USD. Thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ lệ lớn nhất. Đây là mức xuất siêu cao nhất những năm gần đây của Bình Dương.

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng nguyên nhân để Bình Dương có được kết quả xuất siêu ấn tượng cũng đến từ năng suất lao động và doanh nghiệp liên tục cải tiến công nghệ, từ đó hàng hóa bán được giá cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã tận dụng được nguồn hàng nguyên vật liệu trong nước, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

"Sắp tới Bình Dương sẽ thực hiện thu hút đầu tư có chọn lọc, không khuyến khích thu hút đầu tư với doanh nghiệp thâm dụng lao động, thâm dụng đất đai, năng lượng, không chấp nhận những dự án gây ô nhiễm môi trường", ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, thông tin.

Năm 2022, Bình Dương đạt hầu hết các chỉ tiêu đã đề ra, trong đó nổi bật là duy trì được đà tăng trường, tốc độ phát triển kinh tế đạt 8,02%, thu hút đầu tư trong và ngoài nước đều cao nhất trong những năm gần đây. Trong đó, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 3,14 tỷ USD, thu hút đầu tư trong nước hơn 100.000 tỷ đồng, tương đương 4,3 tỷ USD. Quy mô nền kinh tế 2022 của Bình Dương đạt 459.000 tỷ đồng, đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Link nội dung: https://doanhnhanvietnam.info/nam-2022-binh-duong-xuat-sieu-tren-92-ty-usd-a58437.html