Tỷ phú Jack Ma từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group

Hai năm trước, kế hoạch IPO trị giá 37 tỷ USD của Ant Group đã bị đổ bể vào phút cuối buộc tập đoàn phải tiến hành tái cấu trúc. Đến hiện tại, tỷ phú Jack Ma đã chính thức từ bỏ kiểm soát tập đoàn công nghệ tài chính khổng lồ này

Theo Reuters, nhà sáng lập Jack Ma sẽ không còn kiểm soát tập đoàn fintech Ant Group. Thông báo được đưa ra vào ngày 7/1 sau khi các cổ đông thống nhất thực hiện một loạt điều chỉnh đối với cổ phần tập đoàn. Các điều chỉnh này khiến tỷ phú Jack Ma phải từ bỏ hầu hết quyền bỏ phiếu.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2020, kế hoạch IPO ở Hong Kong và Thượng Hải có giá trị ước tính 37 tỷ USD của Ant Group đã đổ bể vào phút cuối do quy định mới của chính phủ Trung Quốc. Kể từ đó, "gã khổng lồ" công nghệ tài chính buộc phải tiến hành tái cấu trúc.

Nếu thành công, đợt IPO của Ant Group sẽ trở thành thương vụ IPO lớn nhất thế giới. Tại thời điểm ấy, nhiều lời đồn đoán đã xuất hiện cho rằng tỷ phú Jack Ma sẽ phải nhường lại quyền kiểm soát tập đoàn.

Kế hoạch IPO ở Hong Kong và Thượng Hải của Ant Group đã bị đổ bể vào phút cuối. Kế hoạch IPO ở Hong Kong và Thượng Hải của Ant Group đã bị đổ bể vào phút cuối.

Một số nhà phân tích cho rằng việc nhà sáng lập Ant Group từ bỏ quyền kiểm soát có thể giúp kế hoạch IPO của công ty hồi sinh nhưng thời gian niêm yết sẽ bị kéo dài.

Theo quy định của thị trường cổ phiếu hạng A tại Trung Quốc, sau ba năm kể từ khi thay đổi người nắm quyền kiểm soát, các công ty mới được lên sàn chứng khoán. Tại Thượng Hải, thời gian chờ IPO là 3 năm và tại Hong Kong là 1 năm.

Mặc dù chỉ sở hữu 10% cổ phần của Ant Group, một chi nhánh của Alibaba, Jack Ma vãn thực hiện quyền kiểm soát tập đoàn thông qua các tổ chức liên quan, theo bản cáo bạch IPO của Ant Group nộp cho các sàn giao dịch vào năm 2020. Bản báo cáo bạch cho thấy, công ty Hangzhou Yunbo do tỷ phú Jack Ma đầu tư có nắm quyền kiểm soát hai thực thể khác sở hữu tổng cộng 50,5% cổ phần tại Ant Group.

Trong thông báo mới, Jack Ma và 9 cổ đông lớn khác của tập đoàn sẽ phải bỏ phiếu độc lập và không được hoạt động theo nhóm. Lợi ích kinh tế của các cổ đông sẽ không bị ảnh hưởng do các điều chỉnh trên.

Trước đây, tỷ phú Jack Ma sở hữu hơn 50% quyền bỏ phiếu tại Ant Group. Tuy nhiên, theo tính toán của Reuters, các thay đổi mới sẽ khiến cổ phần của ông giảm xuống còn 6,2%.

Bên cạnh đó, "gã khổng lồ" fintech sẽ bổ sung thêm Giám đốc độc lập thứ năm để các Giám đốc độc lập sẽ chiếm đa số trong Hội đồng quản trị của tập đoàn.

 

Bị 3 nhà đầu tư rút vốn liên tiếp, Ant Group gấp rút tìm kiếm đối tác mới

Hiện tại, Ant Group có 8 Giám đốc Hội đồng quản trị. Tập đoàn này nhấn mạnh rằng "Sẽ không còn tình trạng một cổ đông trực tiếp hay gián tiếp nắm quyền kiểm soát Ant Group nữa". 

Tháng 4/2021, Reuters đưa tin Ant Group đang xem xét để nhà sáng lập Jack Ma thoái vốn tại tập đoàn và bỏ quyền kiểm soát.

Đến tháng 7/2022, tờ WSJ đưa tin Jack Ma có thể sẽ nhường quyền kiểm soát bằng cách chuyển một phần quyền bỏ phiếu của mình cho các lãnh đạo của tập đoàn, bao gồm cả CEO Eric Jing.

Đế chế của tỷ phú Jack Ma đang điều hành ứng dụng thanh toán di động phổ biến hàng đầu của Trung Quốc Alipay. Đây cũng là ứng dụng lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng.

Link nội dung: https://doanhnhanvietnam.info/ty-phu-jack-ma-tu-bo-quyen-kiem-soat-ant-group-a57606.html