World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động hoạt động thế nào?

Công nghệ bắt việt vị bán tự động và VAR sẽ là 2 công nghệ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của các trận đấu tại World Cup 2022.

FIFA và UEFA là 2 tổ chức bóng đá đi đầu trong việc đưa nhiều công nghệ vào các trận đấu với trọng tâm là hỗ trợ trọng tài cho các quyết định quan trọng và có thể gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là công việc bắt việt vị và công nhận kết quả trận đấu.

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) vốn đã được đưa vào bóng đá đỉnh từ những năm 2017/2018, bất chấp những tranh cãi xung quanh, VAR hiện vẫn là công nghệ được áp dụng rộng rãi nhất trong bóng đá.

World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động hoạt động thế nào? - Ảnh 1.

Hiện tại, VAR vẫn đang là công nghệ được áp dụng phổ biến nhất trong bóng đá

FIFA hiện đang có kế hoạch tiến thêm một bước nữa trong việc ứng dụng các công nghệ vào các trận cầu đỉnh cao và World Cup 2022 ở Qatar sẽ là lần đầu tiên công nghệ việt vị bán tự động sẽ được ra mắt.

FIFA cho biết hệ thống bắt việt vị bán tự động sẽ là một công cụ hỗ trợ cho các trọng tài VAR và cả trọng tài trên sân có thể đưa ra các quyết định việt vị nhanh và chính xác hơn.

World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động hoạt động thế nào? - Ảnh 2.

Công nghệ mới này hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho các trọng tài biên trong quá trình ra quyết định

Công nghệ này đã được thử nghiệm tại FIFA Arab Cup 2021 và FIFA Club World Cup 2021 trước khi được triển khai cho World Cup Qatar 2022.

Các trọng tài biên sẽ nhận được các cảnh báo về khả năng việt vị để có thể ra quyết định và thông báo với trọng tài chính. Người hâm mộ sẽ được xem lại tình huống việt vị và lý do các quyết định được đưa ra thông qua hình ảnh giả lập 3D trên màn hình bên trong các sân vận động và cả trên màn ảnh nhỏ đối với những người xem không có mặt trực tiếp.

World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động hoạt động thế nào? - Ảnh 3.

Hình ảnh giả lập 3D cho một tình uống việt vị được phát hiện bởi công nghệ mới

Công nghệ bắt việt vị bán tự động mới được chủ tịch FIFA Gianni Infantino mô tả là "sự bổ sung chất lượng cho VAR ở thời điểm hiện tại".

Trên thực tế, công nghệ bắt việt vị bán tự động là một phiên bản nâng cấp hơn của VAR với nhiều camera theo dõi hơn được đặt xung quanh sân vận động. Số lượng camera chuyên dụng được sử dụng có thể lên đến 12.

Không chỉ lấy dữ liệu từ các camera, công nghệ bắt việt vị tự động sẽ còn thu thập dữ liệu từ chính cảm biến được đặt bên trong Al Rihla, quả bóng chính thức của World Cup 2022 để phục vụ quá trình phân tích. Được biết, cảm biến bên trong Al Rihla sẽ gửi dữ liệu về tổ trọng tài VAR 500 lần/giây.

World Cup 2022: Công nghệ bắt việt vị bán tự động hoạt động thế nào? - Ảnh 4.

Trái bóng Al Rihla cũng là một thành phần cực kỳ quan trọng trong công nghệ bắt việt vị bán tự động

Bên cạnh đó, các cảm biến trên người, trong giày của các cầu thủ trên sân cũng sẽ được sử dụng như một điểm dữ liệu. Tất cả đều nhằm giúp các trọng tài biên, lẫn trọng tài chính có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác và công bằng nhất, đặc biệt là trong các tình huống gây tranh cãi.

Link nội dung: https://doanhnhanvietnam.info/world-cup-2022-cong-nghe-bat-viet-vi-ban-tu-dong-hoat-dong-the-nao-a51541.html