Cụ ông 92 tuổi sở hữu tài sản 8 triệu USD, người thân ai cũng ngỡ ngàng

Ronald Read có trong tay 8 triệu USD cổ phiếu, đủ để bảo đảm một cuộc sống dư dả cho ông những năm cuối đời. Nhưng ông đã chọn một cách sống bình thường suốt cả đời.

Mãi đến khi một người gác cổng và cũng là nhân viên trạm xăng ở Vermont, nước Mĩ, qua đời vào tháng 6 năm 2014 ở tuổi 92, người ta mới biết về khối tài sản 8 triệu USD của ông ấy.

“Bố tôi là một nhân viên chăm chỉ, nhưng tôi tin rằng chẳng ai có thể nghĩ ông lại là một triệu phú”, con trai riêng của ông là Phillip Brown từng chia sẻ.

Vậy làm thế nào mà người đàn ông này kiếm được một số tiền đáng kinh ngạc như vậy? Và tại sao ông lại giữ bí mật với mọi người, kể cả chính gia đình mình?

Người đàn ông 1 đời sống bình thường, từng bị nhầm là quá nghèo khó...

Sinh năm 1921, Ronald Read có một khởi đầu khiêm tốn, chỉ sống trong ngôi nhà nhỏ cùng gia đình ở Dummerston, Vermont. Ông thường phải tự đi hoặc đi nhờ xe hơn 6 km mỗi ngày để theo học cấp ba.

Sau khi tốt nghiệp năm 1940, ông tham gia nghĩa vụ quân sự và sau đó sống một cuộc đời rất bình thường.

Làm bảo vệ, kiếm 50 đồng đầu tư chứng khoán 40 đồng, cụ ông 92 tuổi sở hữu tài sản 8 triệu USD, người thân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 1.

Ông đã làm việc 24 năm ở vị trí nhân viên phục vụ và thợ máy tại Trạm dịch vụ Habiland trước khi nghỉ hưu vào năm 1979. Nhưng quãng thời gian nghỉ hưu của ông cũng không kéo dài. Chỉ một năm sau đó, ông nhận công việc lao công bán thời gian cho J. C. Penney – tập đoàn bán lẻ nổi tiếng nước Mỹ.

Làm bảo vệ, kiếm 50 đồng đầu tư chứng khoán 40 đồng, cụ ông 92 tuổi sở hữu tài sản 8 triệu USD, người thân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 2.

Sau khi làm việc ở đó thêm 17 năm, cuối cùng ông cũng thực sự nghỉ hưu vào năm 1997.

Xuyên suốt cuộc đời, Read luôn là một người rất tiết kiệm. Tất cả bạn bè và những người thân thiết đều biết ông rất cẩn thận khi tiêu tiền. Ông chỉ lái một chiếc Toyota Yaris đã qua sử dụng. Ông cũng mặc một chiếc áo sơ mi cũ đến mức có người từng nhận trả tiền cho bữa sáng của ông vì nghĩ Read là một người quá nghèo khổ.

Rõ ràng, Read đã sống cuộc đời của một người đàn ông bình thường. Và với nguồn thu nhập không hề dư dả từ những công việc như trên, chắc chắn ông thể sở hữu tới 8 triệu USD trong tay. Nhưng ông thực sự đã làm được.

Một người có tầm nhìn đầu tư chứng khoán...

Ronald Read – một người lao công bình thường đã kiếm được tài sản hàng triệu USD bằng cách đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Làm bảo vệ, kiếm 50 đồng đầu tư chứng khoán 40 đồng, cụ ông 92 tuổi sở hữu tài sản 8 triệu USD, người thân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 3.

Read nhận thức được giá trị của lãi kép. Vì vậy, ông đã mua các loại cổ phiếu khác nhau và nắm giữ trong nhiều năm – thực tế là nhiều thập kỷ. Và cuối cùng thì sự kiên nhẫn phi thường của ông cũng được đền đáp.

Có thể thấy rằng Read đã đầu tư gần như tất cả những gì ông kiếm được từ công việc của mình.

“Tôi chắc chắn nếu ông ấy kiếm được 50 USD một tuần, ông ấy đã đầu tư 40 USD trong số đó,” Mark Richards, người bạn và hàng xóm của Read cho biết.

Danh mục đầu tư đa dạng của Read bao gồm cổ phiếu của The J.M. Smucker Company, CVS Health, Johnson & Johnson và một số công ty blue chip như Procter & Gamble, JPMorgan Chase, General Electric và Dow Chemical.

Read đã giữ chúng trong nhiều thập kỷ, bất chất những thăng trầm của thị trường, những bất ổn, suy thoái, v.v… Nhờ thế, người đàn ông khiêm tốn này đã tích lũy được một tài sản lên tới 8 triệu USD. Năm 2015, Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Read sở hữu ít nhất 95 mã cổ phiếu vào thời điểm ông qua đời - năm 2014.

Làm bảo vệ, kiếm 50 đồng đầu tư chứng khoán 40 đồng, cụ ông 92 tuổi sở hữu tài sản 8 triệu USD, người thân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 4.

Nhưng bản chất Read cực kỳ kín tiếng và không bao giờ nói về việc mình có bao nhiêu tiền. Ông không muốn khoe khoang về số tiền hiện có. Thay vào đó, ông thích sống một cuộc sống đơn giản nhưng đầy ý nghĩa.

Vì vậy, không ai biết về khối tài sản 8 triệu USD của Read cho đến khi ông qua đời. Ngay cả những người thân trong gia đình cũng vậy.

…Triệu phú có tấm lòng lương thiện

Khi Read qua đời vào tháng 6 năm 2014 ở tuổi 92, luật sư Laurie đã thu thập các tài liệu, di chúc hợp pháp từ két an toàn. Và bà đã rất ngạc nhiên khi tìm thấy một lượng lớn chứng chỉ cổ phiếu.

Điều khiến mọi người bất ngờ hơn nữa là Read đã xác nhận sẽ để lại 4,8 triệu USD tài sản cho Bệnh viện Tưởng niệm Brattleboro và 1,2 triệu USD cho Thư viện Tưởng niệm Brooks.

Làm bảo vệ, kiếm 50 đồng đầu tư chứng khoán 40 đồng, cụ ông 92 tuổi sở hữu tài sản 8 triệu USD, người thân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 5.

Bệnh viện nơi được ông Read quyên góp 4,8 triệu USD

Không thể kể hết những câu chuyện sau đó về lòng vị tha của Read. Người đàn ông mà mọi người nghĩ chỉ là một nhân viên lao động bình thường thực sự là một con người phi thường với một trái tim cao cả.

Người ta càng thêm kính trọng khi biết rằng Read vốn không thường xuyên phải lui tới bệnh viện. Ông vốn khỏe mạnh và không phải điều trị bệnh gì nghiêm trọng. Ông chỉ đến bệnh viện để ăn sáng.

“Ông ấy luôn uống một tách cà phê và ăn một chiếc bánh nướng xốp kiểu Anh với bơ đậu phộng,” Ellen Smith, một trong những người bạn của Read, cho biết. "Read là như vậy. Và ông ấy cũng luôn chỉ ngồi ở một chiếc ghế duy nhất. ”

Làm bảo vệ, kiếm 50 đồng đầu tư chứng khoán 40 đồng, cụ ông 92 tuổi sở hữu tài sản 8 triệu USD, người thân ai cũng ngỡ ngàng - Ảnh 6.

Ảnh minh họa

Read cũng đã để lại khoảng 2 triệu USD cho các con riêng của vợ, người chăm sóc và bạn bè. Thực ra, vợ ông đã mất từ năm 1970 vì bệnh ung thư, để lại hai đứa con trai với người chồng trước đó cho Read chăm sóc. Read cũng không bao giờ tái hôn, mà dành thời gian chăm sóc các con riêng của vợ.

Theo Medium

Link nội dung: https://doanhnhanvietnam.info/cu-ong-92-tuoi-so-huu-tai-san-8-trieu-usd-nguoi-than-ai-cung-ngo-ngang-a44088.html