PMI tháng 9 của Việt Nam được đánh giá ra sao so với các nước trong khu vực ASEAN?

(Tổ Quốc) - Báo cáo về chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) mới nhất của S&P Global chỉ ra rằng, sức khỏe ngành sản xuất của ASEAN đã cải thiện trong tháng thứ 12 liên tiếp. Hơn nữa, PMI của khu vực cũng ghi nhận có tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 10/2021.

Theo dữ liệu Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) mới nhất của S&P Global, các điều kiện sản xuất ở khu vực ASEAN trong tháng 9 đã cải thiện với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm. Chỉ số PMI toàn phần tăng từ 52,3 điểm trong tháng 8 lên 53,5 điểm trong tháng 9 cho thấy sức khỏe ngành sản xuất của ASEAN đã cải thiện trong tháng thứ 12 liên tiếp. Hơn nữa, PMI của khu vực cũng ghi nhận có tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 10/2021.

S&P Global cho biết, 5/7 quốc gia ASEAN ghi nhận cải thiện sức khỏe ngành sản xuất trong tháng 9. Theo đó, Singapore ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ nhất của các điều kiện kinh doanh (PMI đạt 58,5). Đáng chú ý, PMI Ngành sản xuất Thái Lan đạt mức cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập vào tháng 12/2015 (55,7).

Bên cạnh đó, sức khỏe ngành sản xuất của Indonesia cũng ghi nhận mức cải thiện mạnh nhất trong tám tháng (53,7). Ở Philippines, chỉ số PMI toàn phần đạt mức cao trong vòng ba tháng (52,9), cho thấy tốc độ tăng trưởng là mạnh. Đối với Việt Nam, báo cáo nhận định, các điều kiện sản xuất đã cải thiện với tốc độ khiêm tốn và mức cải thiện tương tự thời điểm tháng 8 (52,5).

PMI tháng 9 của Việt Nam được đánh giá ra sao so với các nước trong khu vực ASEAN? - Ảnh 1.

Trong khi đó, Myanmar và Malaysia đi ngược với xu hướng chung và ghi nhận các điều kiện sản xuất suy giảm trong tháng 9. Ở Myanmar, chỉ số PMI toàn phần giảm về mức thấp (43,1). Mặc dù tốc độ suy giảm ở Malaysia tương đối nhẹ nhưng kết quả này đã đánh dấu lần suy giảm đầu tiên của các điều kiện kinh doanh kể từ tháng 3 (49,1).

Báo cáo cho biết, các công ty trong ngành sản xuất ở khu vực ASEAN ghi nhận mức tăng mạnh và nhanh hơn về sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới vào cuối quý 3. Đặc biệt, tốc độ tăng được ghi nhận là nhanh nhất kể từ khi cả sản lượng và doanh số bán hàng bắt đầu tăng trở lại vào tháng 10/2021.

Việc sản lượng tăng đã khiến các công ty tăng số lượng nhân viên lần thứ ba liên tiếp. S&P Global nhận định, mặc dù ở mức vừa phải, tốc độ tăng việc làm là nhanh nhất kể từ tháng 7/2012. Trong khi đó, hoạt động mua hàng trong tháng 9 đã tăng với tốc độ chưa từng có. Tuy nhiên, tồn kho hàng mua đã chỉ tăng nhẹ. Mặc dù vậy, tồn kho hàng thành phẩm lại tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ trong vòng 10 năm.

Trong khi đó, thời gian giao hàng trung bình của nhà cung cấp tiếp tục tăng trong khu vực. Tốc độ kéo dài thời gian giao hàng đã nhanh hơn trong tháng nhưng nhìn chung vẫn ở mức vừa phải và ít nghiêm trọng hơn thời điểm đầu năm. Theo dữ liệu khảo sát mới nhất, áp lực lạm phát tiếp tục giảm. Chi phí đầu vào trung bình đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong một năm (ngang với mức của tháng 2), trong khi mức tăng giá bán hàng đã giảm xuống mức thấp trong vòng bảy tháng.

PMI tháng 9 của Việt Nam được đánh giá ra sao so với các nước trong khu vực ASEAN? - Ảnh 2.

Khi đánh giá triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới, các nhà sản xuất ASEAN vẫn giữ thái độ lạc quan trong tháng 9. Mức tâm lý lạc quan nói chung là không thay đổi so với tháng 8, thời điểm ghi nhận mức lạc quan cao nhất kể từ tháng 11/2016.

Nhận xét về PMI ngành sản xuất ASEAN, bà Annabel Fiddes, Phó Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho hay, các điều kiện kinh doanh của ngành sản xuất ở khu vực ASEAN trong tháng 9 đã cải thiện với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm nhờ mức tăng nhanh hơn của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng. Điều này đã dẫn đến mức tăng chưa từng có của việc làm và hoạt động mua hàng khi các công ty tin tưởng vào triển vọng sản lượng.

"Điều đáng mừng là áp lực lạm phát có vẻ đã giảm nhẹ vào cuối tháng 9, đồng thời chi phí của các nhà sản xuất tăng với tốc độ chậm nhất trong một năm và giá xuất xưởng tăng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 2", bà nói.

"Tuy nhiên, những dấu hiệu tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, các điều kiện tài chính thắt chặt và mức lạm phát cao trên toàn cầu có thể ảnh hưởng tới triển vọng tăng trưởng trong những tháng tới. Đặc biệt, chỉ số con về số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới của ngành sản xuất ASEAN vẫn nằm ở vùng giảm trong tháng 9”, Phó Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence lưu ý.