Phú ông cho người nghèo một con bò, câu chuyện sau đó khiến nhiều người phải suy ngẫm

Thấy người nghèo đáng thương, người giàu đã tặng cho một con bò với hi vọng người nghèo sẽ sớm thoát nghèo. Tuy nhiên, không có sự kiên định, người nghèo tự phá vỡ tương lai của mình.

01

Mùa đông rét buốt tới, thương cảm một người nghèo sống cùng làng, phú ông đã tặng cho anh ta một con bò để giúp khai hoang, cày bừa. Phú ông mừng thầm trong lòng, với con bò này, nếu anh ta chăm chỉ thì tới mùa thu, người nhà nghèo đã có thể thoát nghèo rồi. Người nghèo cũng vậy, trong lòng anh ta tràn ngập những hi vọng.

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, anh ta nhận ra con người cần ăn cơm và bò cũng cần ăn cỏ. Cuộc sống lại trở nên khó khăn hơn, anh ta quyết định bán con bò để mua mấy con dê. Việc đầu tiên khi mang mấy con dê về nhà là anh ta đem giết một con để ăn, những con còn lại để nuôi.

Thế nhưng, chỉ sau vài tuần, anh ta nhận ra thức ăn đã hết, những con dê còn lại cũng chậm sinh con. Cuộc sống lại trở nên khó khăn, anh ta lại thịt tiếp một con dê để lấy thức ăn. Sau đó, để cải thiện sự khó khăn hiện tại, anh ta lại bán dê và mua gà với hi vọng trứng gà sẽ giúp anh ta kiếm được tiền nhanh hơn.

Thời gian trôi qua, số gà anh ta mua chỉ còn lại một con vì anh ta liên tục muốn ăn thịt gà. Tiền chẳng kiếm ra được, cuộc sống càng ngày càng khó khăn hơn. Không chịu được cảnh túng quẫn, anh ta quyết định bán con gà con lại và mua một bình rượu để uống cho no nê. Mấy mùa trôi qua, trong nhà chẳng có gì ngoài bình rượu trắng với hũ dưa muối, chẳng nuôi được con gì.

Tới mùa xuân, phú ông vui vẻ mang hạt giống sang nhà người nghèo với ý định tặng cho vụ mùa sắp tới. Khi tới nơi, phú ông buồn bã nhìn vào nhà người nghèo, vẫn nghèo rớt mồng tơi như trước, bò cũng chẳng còn trong nhà. Phú ông lẳng lặng quay đi còn người nghèo vẫn tiếp tục uống rượu "giải sầu".

 Phú ông cho người nghèo một con bò, câu chuyện sau đó khiến nhiều người phải suy ngẫm  - Ảnh 1.

02

Tính cách hình thành thói quen, thói quen quyết định thành công. Ai cũng có ước mơ của riêng mình, ai cũng muốn được sống no đủ nhưng không phải ai cũng đủ kiên trì để theo đuổi ước mơ của mình. Người giàu cũng là những con người không hoàn hảo như người nghèo, nhưng người giàu hơn người nghèo ở một điểm là họ biết nắm lấy cơ hội và hành động.

Sống ở đời, muốn chạm tới thành công, phải nỗ lực hết mình. Có thể, trên hành trình ấy, bạn sẽ gặp những thử thách, thậm chí là thất bại, nhưng gom góp những cố gắng mỗi ngày, tương lai sẽ một ngày tươi sáng hơn. Cũng có một số người gọi nỗ lực là sự thành công. Bởi suy cho cùng, mọi sự cố gắng đều hướng đến đích đến là thành công. Và chắc chắn rằng, khi đã dốc hết sức mình, chúng ta sẽ không bao giờ phải hối hận hay tiếc nuối vì bất cứ điều gì sau này.

Thất bại không phải là điều đáng sợ mà nó chỉ giúp bạn có thêm bài học để không mắc sai lầm thêm lần nào nữa. Tuy nhiên, muốn thành công, phải thuộc nằm lòng hai từ "bền bỉ" và "kiên định". Khi bạn thiếu đi sự kiên trì, có thể thành công ở ngay gần trước mắt mà bạn lại bỏ cuộc giữa chừng. Người không có kiên trì sẽ dễ mất niềm tin vào bản thân, thậm chí cảm thấy mình vô dụng.