Nữ CEO ‘hạ gục’ lịch sử ngoan cố kéo dài 101 năm của hãng bơ lớn nhất nước Mỹ: Muốn lên tầm cao, cần học một kỹ năng thiết yếu!

Giám đốc điều hành của Land O'Lakes, Beth Ford nói rằng thành công trong sự nghiệp của cô tới từ lời khuyên năm cô 11 tuổi.

Beth Ford, Giám đốc điều hành của Land O'Lakes (một trong những công ty kinh doanh nông sản và thực phẩm hàng đầu của Mỹ) lớn lên ở Thành phố Sioux, Iowa, trong một gia đình có tám người con. Công việc đầu tiên của cô là tách cây ngô với mức lương 2 đô la một giờ. Trong thời gian học đại học, cô làm công việc dọn dẹp nhà vệ sinh và sơn nhà.

Nhiều thập kỷ sau, sau khi làm việc ở một số vị trí lãnh đạo tại các công ty như Mobil (hiện thuộc sở hữu của Exxon), PepsiCo và Scholastic, Ford gia nhập Land O'Lakes vào năm 2012, nơi cô thăng tiến lên vị trí C-suite trong công ty.

Việc cô được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành vào năm 2018 không chỉ là một thành tích cá nhân mà còn là một cột mốc lịch sử: Ford là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Land O'Lakes trong lịch sử 101 năm và là người phụ nữ đồng tính công khai đầu tiên trở thành Giám đốc điều hành của Fortune 500 .

Nữ CEO ‘hạ gục’ lịch sử ngoan cố kéo dài 101 năm của hãng bơ lớn nhất nước Mỹ: Muốn lên tầm cao, cần học một kỹ năng thiết yếu! - Ảnh 1.

Beth Ford, Giám đốc điều hành của Land O'Lakes

Đối với Ford, "lời khuyên nghề nghiệp tốt nhất" mà cô từng nhận được đến từ mẹ mình, cô nói với CNBC Make It.

Vào thời điểm đó, Ford 11 tuổi và đang "nổi cơn thịnh nộ" về điều gì đó mà cô ấy cần và nghĩ rằng mẹ cô ấy "lẽ ra phải hiểu" mà không cần cô giải thích.

"Lúc đó, mẹ quay sang tôi và nói: 'Nếu con muốn thứ gì đó, con nên yêu cầu nó, mẹ không phải là người đọc được suy nghĩ của người khác' ... và tôi nhớ khoảnh khắc đó rất rõ ràng'", Ford nói.

Khoảnh khắc đó đã dạy Ford tầm quan trọng của việc lên tiếng cho chính mình, cho dù là ở nhà hay tại nơi làm việc. Cô ấy nói rằng đó là một kỹ năng mà bạn cần học để phát triển sự nghiệp của mình.

"Chúng ta thường nghĩ, 'Sẽ không ai nhìn thấy công việc tuyệt vời mà tôi đã làm,' hoặc sợ hãi khi yêu cầu sự giúp đỡ. Tuy nhiên, nếu bạn nhờ ai đó giúp đỡ hoặc yêu cầu những gì bạn muốn, sẽ có người liên hệ và đưa cho bạn", vấn đề là bạn biết cách khéo léo nói ra các nhu cầu của mình.

Nữ CEO ‘hạ gục’ lịch sử ngoan cố kéo dài 101 năm của hãng bơ lớn nhất nước Mỹ: Muốn lên tầm cao, cần học một kỹ năng thiết yếu! - Ảnh 2.

"Nếu bạn nhờ ai đó giúp đỡ hoặc yêu cầu những gì bạn muốn, sẽ có người liên hệ và đưa cho bạn"

Sự thăng tiến của Ford khiến cuộc đời cô bước sang một trang mới, vừa với tư cách là một CEO mới được bổ nhiệm, vừa là một người ủng hộ cộng đồng LGBTQ. Vào thời điểm đó, cô không lo lắng. Ford đã có một chỗ đứng nhất định và cũng đã kết hôn với Jill Schurtz, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Quỹ Hưu trí Giáo viên St. Paul. Họ có chung ba người con.

Nói chuyện với CNN vào năm 2018, Ford cho biết cô đã quyết định sống "một cuộc sống đích thực" từ rất lâu và "nếu việc tôi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành giúp những người khác làm điều tương tự, thì đó là một khoảnh khắc tuyệt vời."

Tuy nhiên, khi trở thành CEO, Ford nhận ra rằng vẫn còn những quan niệm sai lầm tai hại xung quanh các nữ lãnh đạo.

"Một số người nghĩ rằng nếu bạn đảm nhận được vị trí này, cuộc sống sẽ dễ dàng với bạn," cô ấy nói với CNBC Make It. "Nhưng hầu hết mọi người, đặc biệt là phụ nữ, hành trình đó (việc trở thành CEO), ngay cả khi đã có được là điều không hề dễ dàng."

Hiện có 44 nữ CEO điều hành các công ty trong danh sách Fortune 500, một mức cao kỷ lục.

Ford cho biết, phụ nữ thường phải đưa ra "những quyết định khó khăn" về việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân cũng như "chấp nhận rủi ro đi cùng với sự nghiệp" để có thể tập trung cho vai trò Giám đốc điều hành. Họ sẽ thường xuyên phải đứng giữa ranh giới suy nghĩ liệu có nên giảm bớt công việc lại để gánh vác nhiều trách nhiệm trong việc chăm sóc con cái hơn hay không hay tham gia các ngành công nghiệp do nam giới thống trị, nơi họ có thể là phụ nữ duy nhất trong nhóm của mình.

Nữ CEO ‘hạ gục’ lịch sử ngoan cố kéo dài 101 năm của hãng bơ lớn nhất nước Mỹ: Muốn lên tầm cao, cần học một kỹ năng thiết yếu! - Ảnh 3.

"Nếu việc tôi được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành giúp những người khác làm điều tương tự, thì đó là một khoảnh khắc tuyệt vời."

Ford hy vọng sẽ sử dụng những gì mình đang có để nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến cả phụ nữ và các thành viên của cộng đồng LGBTQ.

"Được người khác nhìn thấy là điều quan trọng," cô nói với Fast Company trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Xuất hiện, làm tốt công việc của bản thân, thể hiện bản thân và được mọi người biết đến – những điều đó thúc đẩy việc khẳng định danh tính cá nhân, dù bạn có là ai đi chăng nữa.