Những sự thực ít người biết về biểu tượng thời trang Coco Chanel

Trong lịch sử, hiếm có nhà thiết kế nào được tôn kính gọi tên “biểu tượng thời trang” như Coco Chanel. Tuy nhiên, xung quanh cuộc đời và những thiết kế bất hủ của bà, có những điều mà ít người biết đến.

Coco Chanel không phải là tên thật của bà

Chanel tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel. Cái tên Coco được cho là bắt nguồn từ thời bà còn là một ca sĩ hát tạp kỹ.

Những sự thực ít người biết về biểu tượng thời trang Coco Chanel - Ảnh 1

Bấy giờ, bà được biết đến với ca khúc "Ko Ko Ri Ko" và "Qui qu'a vu Coco". Sau này, bà nói với mọi người rằng Coco là một biệt danh thời thơ ấu. Có lẽ bởi vì công việc một quán rượu là thứ “thô tục” đối với một nhà thiết kế thời trang cao cấp vào thời điểm đó.

Những sự thực ít người biết về biểu tượng thời trang Coco Chanel - Ảnh 2

Chanel lớn lên trong cô nhi viện

Chanel cùng với hai chị gái được cha gửi đến sống trong trại trẻ mồ côi sau khi mẹ của họ qua đời vì bệnh lao. Cô nhi viện có tên Tu viện Aubazine do các nữ tu điều hành. Cuộc sống khắc khổ tại đây ảnh hưởng lớn tới các thiết kế của bà sau này.

Chanel ban đầu là một thợ làm trang sức

Sau thời gian ngắn làm ca sĩ, Coco Chanel đã trở thành một nhà sản xuất đồ trang sức được cấp phép vào năm 1910. Bà mở cửa hàng đầu tiên của mình tại 21 rue Cambon, Paris. Nó được đặt tên là Chanel Modes và những chiếc mũ của bà đã nhanh chóng được lòng các nữ diễn viên Pháp nổi tiếng thời bấy giờ và giúp bà tạo dựng danh tiếng.

Nhiều người tình nhưng chưa bao giờ kết hôn

Những sự thực ít người biết về biểu tượng thời trang Coco Chanel - Ảnh 3

Có tài liệu ghi lại rằng Chanel có tới 8 người tình, một trong số đó là Hugh Richard Arthur Grosvenor, Công tước thứ 2 của Westminster. Chanel được giới thiệu với vị Công tước này khi ở tuổi 40. Sau khi gặp gỡ, công tước đã tán tỉnh bà bằng những món quà xa hoa, bao gồm một ngôi nhà ở khu Mayfair danh giá của London. Cải trang thành người giao hàng, Westminster từng xuất hiện tại căn hộ của Chanel với một bó hoa khổng lồ. Năm 1927, ông tặng cho bà một mảnh đất trên bờ biển Pháp tại Roquebrune-Cap-Martin. Chính tại đó, Chanel đã xây dựng biệt thự của mình, La Pausa. Mối tình lãng mạn của họ kéo dài mười năm. Chanel chưa bao giờ kết hôn nhưng được biết đến với sự theo đuổi đầy lãng mạn của nhân vật cao cấp.

Chanel là một người thân Anh

Ít ai biết Chanel, dù là người Pháp, nhưng đã bị ám ảnh bởi vùng nông thôn Scotland như thế nào. Rõ ràng điều này là nhờ mối quan hệ của bà với Công tước xứ Westminster, người đã giới thiệu bà tới nhiều điền trang nổi tiếng của vương quốc Anh. Có thời kỳ, bà sống trong một dinh thự 20 phòng ngủ có tên là Rosehall House ở Scotland. Bất động sản này thuộc sở hữu của Công tước chỉ trong hai năm nhưng trong thời gian đó, Chanel đã cất công trang trí lại nội thất cho phù hợp với sở thích của mình.

Lý do thực sự Chanel sử dụng chất liệu vải đặc thù

Chanel nổi tiếng với việc sử dụng vải tweed, nhưng bạn có biết loại vải này không mấy liên quan đến nước Pháp - nguồn gốc của thương hiệu Chanel? Trên thực tế, vải tweed được Chanel sử dụng vì bà yêu thích loại vải này trong thời gian ở Scotland. Toàn bộ show diễn Chanel AW22 được dành riêng cho tình yêu thảo nguyên của Tweed và Coco.

Những sự thực ít người biết về biểu tượng thời trang Coco Chanel - Ảnh 4

Chanel là thương hiệu thời trang cao cấp lâu đời nhất thế giới

Có những hãng thời trang cao cấp lâu đời hơn, nhưng Chanel là hãng thời trang cao cấp lâu đời nhất vẫn còn hoạt động và sản xuất hàng may mặc. House of Coco Chanel chính thức thành lập tại 31 rue Cambon vào năm 1918. Các xưởng may vẫn sản xuất hàng may mặc tại địa chỉ huyền thoại này.

Những sự thực ít người biết về biểu tượng thời trang Coco Chanel - Ảnh 5

Có một vở nhạc kịch Chanel

Chanel đã được chuyển thể thành một vở nhạc kịch vào năm 1969. Nhân vật chính do nữ diễn viên huyền thoại Hollywood Katharine Hepburn thủ vai và được đề cử bảy giải Tony Awards - giải thưởng cao quý nhất của ngành sân khấu Mỹ. Trong đó, vở kịch đã giành được hai giải thưởng, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và, tất nhiên, giải Thiết kế trang phục đẹp nhất.

Chanel thuộc cung Sư tử (Leo)

Chanel thường sử dụng biểu tượng Sư tử trong đồ trang sức của mình và đó là vì cung hoàng đạo của Chanel. Chanel sinh ngày 19 tháng 8 năm 1883, thuộc cung Sư Tử. Có thông tin cho rằng bà đã để một bức tượng Sư tử gần chiếc kéo cắt may của mình. Bà thậm chí còn tự thiết kế bia mộ cho mình với 5 con sư tử được trang trí công phu.

Chanel sống ở Khách sạn Ritz

Những sự thực ít người biết về biểu tượng thời trang Coco Chanel - Ảnh 6

Chanel đã dành hơn 30 năm cuộc đời để sống ở The Ritz Paris - khách sạn nổi tiếng và sang trọng bậc nhất nước Pháp. Mặc dù sở hữu một căn hộ sang trọng ngay phía trên cửa hàng của mình bên kia đường rue Cambon, nhưng vào năm 1937, bà chuyển đến khách sạn ở dãy phòng số 302. Bà ngủ ở đó cho đến khi qua đời vào năm 1971, nhưng thường sử dụng căn hộ của mình vào ban ngày.

Những lời cuối cùng của Coco Chanel

Những lời cuối cùng của Coco Chanel với cô hầu gái Celine là "Bạn thấy đấy, đây là cách bạn chết” (Gốc: “You see, this is how you die”). Bà qua đời trên giường tại khách sạn Ritz lúc 9 giờ tối ngày 10 tháng 1 năm 1971. Bà để lại phần lớn tài sản của mình cho cháu trai André Palasse, sống ở Thụy Sĩ, và hai cô con gái của ông, sống ở Paris.

5 là con số may mắn của Chanel

Không phải ngẫu nhiên mà loại nước hoa nổi tiếng nhất thế giới này lại mang con số may mắn của Chanel trong tên của nó. Chanel No. 5 – chai nước hoa được phụ nữ khao khát nhất - được đặt tên theo chiếc lọ được dán nhãn số 5 mà chuyên gia nước hoa Ernest Beaux đã tạo cho bà.

Những câu nói để đời của Coco Chanel

Người sáng lập hãng thời trang huyền thoại được nhớ đến với thiết kế suit đặc trưng và những chiếc váy đen thanh lịch, nhưng cả những câu châm biếm và sự hóm hỉnh của bà cũng sẽ sống mãi với thời gian. Dưới đây là một số câu nói hay nhất của Coco Chanel:

"Ăn mặc tồi tàn và họ nhớ đến chiếc váy; ăn mặc hoàn hảo và họ nhớ đến người phụ nữ."

"Một số người nghĩ rằng sang trọng là đối lập với nghèo đói. Không phải vậy. Nó đối lập với sự thô tục."

“Một người phụ nữ đi cắt tóc là người sắp thay đổi cuộc đời.”

“Nếu bạn buồn, hãy tô thêm son và chiến đấu.”

“Trang điểm, thật là môn khoa học! Vẻ đẹp, thật là một vũ khí! Khiêm nhường, thật là sự thanh lịch!”