Người vừa soán ngôi Jeff Bezos trong danh sách siêu giàu

Tỷ phú sáng lập Amazon vừa đánh mất vị trí người giàu thứ 2 thế giới vào tay Gautam Adani, ông trùm kinh doanh người Ấn Độ.

Tỷ phú châu Á đầu tiên xếp hạng "khủng"

Elon Musk vẫn vững ngôi người giàu nhất với số tài sản 260 tỷ USD. Tuy nhiên, vị tỷ phú nổi tiếng ngông cuồng có lẽ cũng cần phải "đề phòng" với nhà tài phiệt châu Á. Ông Adani mất chưa tới 10 tháng để vươn lên vị trí người giàu thứ 2 thế giới sau khi bắt đầu năm mới ở vị trí thứ 14.

Đây là lần đầu tiên một người châu Á được xếp hạng cao như vậy trong danh sách tỷ phú của Bloomberg, vốn từ lâu đã bị thống trị bởi các doanh nhân công nghệ da trắng.

Tổng tài sản của ông Adani ở thời điểm hiện tại là 146,9 tỷ USD, vẫn cách khá xa so với Elon Musk. Adani sở hữu lượng lớn cổ phần của Tập đoàn Adani Group, hoạt động trong một loạt lĩnh vực từ kinh doanh cảng tới khai thác than…. Nó đang phát triển rất tốt trong thời gian gần đây.

Cổ phiếu một số công ty của Adani đã tăng hơn 1.000% kể từ tháng 6/2020, phản ánh sự lạc quan của nhà đầu tư về sức mạnh của tập đoàn này trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo, những mảng mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đặc biệt ưu tiên. Cổ phiếu Adani Enterprises hàng đầu của ông cũng tăng 115% trong năm 2022.

Cuộc soán ngôi đình đám của Gautam Adani có lẽ bắt đầu từ tháng 2, sau khi ông vượt qua nhà tài phiệt Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Sau đó, hàng loạt tỷ phú đình đám khác trên các bảng xép hạng tỷ phú toàn cầu bị Adani bỏ lại phía sau.

Trong khi đó, theo Bloomberg, tài sản ròng của Jeff Bezos đã giảm xuống còn 145,8 tỷ USD do cổ phiếu công nghệ bị ảnh hưởng trong đợt bán tháo gần đây. Riêng phiên giao dịch ngày 16/9, cổ phiếu Amazon đã giảm gần 3%. Kể từ đầu năm tới nay, cổ phiếu này đã giảm hơn 25%.

Trước đây, ông Jeff Bezos từng nhiều năm dẫn đầu danh sách. Tuy nhiên, sự giàu có của người đàn ông này giảm sút khi bị chia tài sản với vợ sau cuộc ly hôn năm 2019. Phần lớn tài sản của Jeff Bezos được gắn liền với cổ phiếu Amazon.

Theo Bloomberg, việc bán tháo cổ phiếu công nghệ đã thổi bay 45 tỷ USD khỏi giá trị tài sản ròng của Bezos kể từ tháng Giêng.

Gautam Adani là ai?

Không giống Jeff Bezos hay Elon Musk, Gautam Shantilal Adani, 60 tuổi, là tỷ phú trong lĩnh vực công nghiệp chứ không phải công nghệ. Ông là nhà sáng lập và là Chủ tịch của Adani Group, tập đoàn đa quốc gia trụ sở tại Ahmedabad, Ấn Độ.

Sinh ra trong một gia đình bình thường, nhà có 7 anh chị em, cha mẹ là những nhà buôn nhỏ, Adani đã tự mình vươn lên vị trí đáng ngưỡng mộ. Yêu thích kinh doanh, ông bỏ dở đại học khi mới học được 2 năm và theo đuổi sự nghiệp của riêng mình.

Đế chế kinh doanh lấy lừng của Abani bắt đầu với nhựa trước khi chuyển hướng sáng kim loại, dệt may và nông sản. Năm 1995, đế chế này lấn sân sang lĩnh vực quản lý và điều hành các cảng biển. Hiện tại, tập đoàn này là nhà khai thác cảng tư nhân lớn nhất. Một năm sau đó, họ lấn sân sang lĩnh vực nhiệt điện và sở hữu nhà máy nhiệt điện tư nhân lớn nhất ở đất nước tỷ dân.

Năm 2006, Adani bắt đầu kinh doanh sản xuất điện. Từ năm 2009 đến 2012, ông mua lại Cảng Abbot Point ở Úc và mỏ than Carmichael ở Queensland.

Vào tháng 5/2020, Adani thắng thầu dự án năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới của Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Ấn Độ (SECI) trị giá 6 tỷ USD. Dự án nhà máy quang điện công suất 8.000 MW sẽ do Adani đảm nhận. Đây cũng là dấu ấn của ông với năng lượng xanh, nhất là khi ông được người ta biết tới nhiều với nhiệt điện dùng than, vốn bị cáo buộc gây ô nhiễm nghiêm trọng tới môi trường.

Hồi tháng 11/2021, Adani phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Ấn Độ Bloomberg rằng họ đang đầu tư 70 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh năng lượng xanh mới. Tháng 7/2022, ông tiết lộ thêm rằng họ sẽ đổ tiền xây dựng các nhà máy khổng lồ trong 3 lĩnh vực: năng lượng mặt trời, điện phân (để tạo ra hydro xanh) và điện gió.

Ngoài những thăng trầm trong kinh doanh, cuộc sống của ông Adani cũng có nhiều sống gió. Ông bị bắt cóc đòi tiền chuộc năm 1998 nhưng cuối cùng được phóng thích mà không phải trả tiền. Sau đó, ông cũng có mặt tại Khách sạn Tạ Mahal Palace trong cuộc tấn công Mumbai năm 2008.

Ông Adani đã kết hôn và có 2 con trai.

Trong lĩnh vực từ thiện, Adani là chủ sở hữu của Quỹ Adani, được tài trợ thông qua Tập đoàn Adani. Nó được thành lập năm 1996. Trong đại dịch Covid-19, Adani Group đã thể hiện được vai trò tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp khi nhập khẩu và phân phát oxy y tế, vốn rất quan trọng cho những bệnh nhân mắc Covid-19 diễn biến nặng.

Tháng 6.2022, Adani cam kết quyên góp 7,7 tỷ USD cho các hoạt động xã hội. Khoản quyên góp này sẽ do Quỹ Adani quản lý, biến đây trở thành một trong những khoản chuyển giao lớn nhất cho từ thiện ở Ấn Độ.

Nguồn: Tổng hợp