Người thừa kế đế chế mỹ phẩm L'Oréal lần thứ 3 giữ vị trí nữ tỷ phú giàu nhất thế giới

Theo Forbes, năm 2023, thế giới ghi nhận 337 nữ tỷ phú, cao hơn con số 327 người vào năm 2022.

Mới đây, tạp chí Forbes mới công bố bảng danh sách nữ tỷ phú năm 2023. Theo đó, năm nay, thế giới có 337 nữ tỷ phú, cao hơn con số 327 người vào năm 2022. Con số này chiếm 13% tổng số tỷ phú toàn cầu trong năm nay. 

Người phụ nữ giàu nhất hành tinh năm nay là người thừa kế đế chế mỹ phẩm L'Oréal - Françoise Bettencourt Meyers - khi bà sở hữu khối tài sản ròng ước tính có giá trị 80,5 tỷ USD, tăng gần 5 tỷ USD so với năm 2022.

Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp bà Françoise Bettencourt Meyers giữ vị trí nữ tỷ phú giàu nhất thế giới.

Françoise Bettencourt Meyers giữ vị trí nữ tỷ phú giàu nhất thế giới. Françoise Bettencourt Meyers giữ vị trí nữ tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo sau Bettencourt Meyers là nữ tỷ phú Julia Koch cùng gia đình với khối tài sản 59 tỷ USD. Sau cái chết của chồng, bà và các con sở hữu 42% cổ phần tại Koch Industries - công ty tư nhân lớn thứ 2 ở Mỹ.

Giữ vị trí thứ ba trong top 10 nữ tỷ phú thế giới năm nay là bà Alice Walton - người con gái duy nhất của nhà sáng lập Walmart Sam Walton với khối tài sản trị giá 56,7 tỷ USD. 

Alice Walton từng là người phụ nữ giàu nhất thế giới vào năm 2020, nhưng đã mất vị trí vào tay bà Bettencourt Meyers. Bà và các anh trai hiện đang sở hữu 50% cổ phần tại Walmart. Hiện bà không trực tiếp quản lý công việc kinh doanh mà thay vào đó điều hành Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges ở quê nhà Arkansas.

Trong khi đó, MacKenzie Scott, vợ cũ của tỷ phú Jeff Bezos, đã chứng kiến tài sản ròng giảm 19,2 tỷ USD trong năm qua, đã tụt 5 bậc xuống vị trí thứ 9, khi giá cổ phiếu của Amazon, chiếm phần lớn trong khối tài sản ròng của bà, sụt giảm. Ngoài ra, việc bà thực hiện các chiến dịch quyên góp từ thiện và cho đi hơn 14 tỷ USD cũng là một phần nguyên nhân khiến vị trí trên bảng xếp hạng giảm xuống.

Abigail Johnson - người sở hữu tài sản ròng ước tính có giá trị 21,6 tỷ USD, đồng thời cũng là người đứng đầu quỹ tương hỗ khổng lồ Fidelity - đã trượt khỏi danh sách 10 nữ tỷ phú giàu nhất năm 2023 dù giá trị khối tài sản ròng tăng nhẹ và tăng 3 bậc trong bảng xếp hạng.

Người đã thay thế vị trí của Abigail Johnson trong top 10 phụ nữ giàu nhất thế giới năm nay là Rafaela Aponte-Diamant. Hiện bà đang là nữ tỷ phú giàu thứ 6 trên thế giới với tài sản ròng trị giá ước tính 31,2 tỷ USD.

Aponte-Diamont là một trong số 96 nữ tỷ phú tự thân trong bảng xếp hạng của tạp chí Forbes năm nay. Không những thế, bà cũng là nữ tỷ phú tự thân được xếp hạng cao nhất từ trước đến nay, ở vị trí thứ 43 trên bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu.

Trong khi đó, có gần 3/4 nữ tỷ phú trong bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu của Forbes năm 2023 là những người được thừa kế tài sản. Một số nữ tỷ phú tự thân nổi bật trong danh sách năm nay còn có nữ ca sĩ Rihanna (1,4 tỷ USD) và nữ nghệ sĩ Kim Kardashian West (1,2 tỷ USD).

Nữ tỷ phú mới gia nhập danh sách năm nay là bà Rohiqa Cyrus Mistry (7 tỷ USD), vợ của Cyrus Mistry - cựu chủ tịch của tập đoàn Ấn Độ Tata Sons - đã qua đời trong một vụ tai nạn tháng 9/2022.

Một số cái tên mới đáng chú ý khác bao gồm Annette Lerner (6,5 tỷ USD), vợ của nhà phát triển bất động sản và chủ sở hữu đội bóng chày Washington Nationals Ted Lerner (mất tháng 2/2023) và Amy Adams Strunk (1,7 tỷ USD), chủ sở hữu của đội bóng đá Tennessee Titans.