Người hướng nội dễ thành công và giàu có, vì sao?

Thực tế, chúng ta chỉ nhìn thấy sự không tự nhiên và im lặng của những người hướng nội mà không hề biết rằng bên trong họ có những tiềm năng rất lớn.

Thực tế, chúng ta chỉ nhìn thấy sự không tự nhiên và im lặng của những người hướng nội mà không hề biết rằng bên trong họ có những tiềm năng rất lớn.

Trên mạng xã hội có một chủ đề khá hot: Người hướng nội mệt mỏi ra sao?

Bất cứ nơi nào bạn đi, cảm giác hiện diện rất thấp, rất khó để hòa nhập với mọi người.

Thường không vui, cảm giác như thể trầm cảm nhưng lại không chắc chắn.

Ngay cả khi người khác nợ tiền và không trả lại, cũng ngại đòi…

Trong xã hội này, chúng ta luôn được khuyến khích rằng cần vui vẻ, năng động, dám nói và dám hành động, chúng ta có một cái nhìn không mấy thân thiện với những người hướng nội.

Nhiều người hướng nội phải vật lộn với điều này, họ miễn cưỡng thay đổi và tự khiến mình mệt mỏi.

Mà không biết rằng, đây chẳng qua cũng chỉ là sự hiểu lầm nhất định của mọi người về tính cách con người.

Hướng nội không phải là một bất lợi, ngược lại, nó là một lợi thế bị bỏ qua.

01

Hướng nội không phải khuyết điểm, nó là ưu điểm bị xem nhẹ

Người hướng ngoại có xu hướng sôi nổi và giỏi biểu đạt, giống như mặt trời, ấm áp và tươi sáng, luôn thu hút sự chú ý giữa đám đông.

Người hướng nội lại khao khát sự yên tĩnh, không giỏi nói chuyện, ít giao tiếp và dễ bị bỏ rơi và bị cô lập.

Thực tế, chúng ta chỉ nhìn thấy sự không tự nhiên và im lặng của những người hướng nội mà không hề biết rằng bên trong họ có những tiềm năng rất lớn.

Có một câu chuyện như này.

P. là một cô gái lầm lì và luôn ở một mình, ngoại trừ những giao tiếp cần thiết, P. căn bản không nói chuyện nhiều với mọi người.

Cô hầu như không tham gia vào các hoạt động do ký túc xá tổ chức. Ngay cả khi xung quanh vô cùng ồn ào, P. vẫn ngồi đọc sách.

Theo thời gian, những người bạn cùng phòng của P. bắt đầu đưa ra "kết luận" về cô: Tính cách thu mình, lạnh lùng, khó đoán, nói không chừng ngày nào đó còn làm ra chuyện gì không hay.

Nhưng những thành tích sau đó của P. khiến mọi người bất ngờ: Bài phát biểu tiếng Anh của cô ấy hay tới nỗi các bạn nước ngoài cũng chia sẻ nó; Cô ấy phân tích tin tức trong ngành rõ ràng và mạch lạc; Các bài báo của cô ấy rất sâu sắc và súc tích, ai đọc cũng đều khen ngợi.

Trong học kỳ thứ hai lớp 12, P. nhận được lời mời nhập học từ trường đại học nổi tiếng nhất cả nước.

Đến lúc đó, mọi người mới nhận ra rằng, chính định kiến của bản thân đã gây ra sự lệch lạc về nhận thức và hiểu lầm về P.

Người hướng nội không có vấn đề về tâm lý, họ chỉ không muốn trở nên hời hợt và không cố ý theo đuổi việc phải hòa nhập vào đám đông.

Giữ khoảng cách nhất định với người khác, không phải vì không thân thiện, mà vì họ không thích sự ồn ào.

Có một câu nói rất hay rằng: "Hướng nội không phải là một nhược điểm, bản thân nó có nhiều ưu điểm và điểm nổi bật. Bạn phải cho phép một số người có "thuộc tính" riêng của họ."

Những người hướng nội thường ít nói và trầm lặng, họ thuộc nhóm nói ít làm nhiều, có tính tự chủ và hành động mạnh mẽ.

Họ thích suy nghĩ độc lập, có ý kiến và quan điểm riêng, xem xét vấn đề một cách chặt chẽ và toàn diện hơn. Họ cũng có thể chậm lại, và không khiến tiết tấu của mình bị xáo trộn bởi các tác động bên ngoài.

Trên thực tế, những người hướng nội chính là những cao thủ "thâm tàng bất lộ", bên ngoài phẳng lặng, nhưng bên trong lại sở hữu một sức mạnh vô cùng to lớn.

Người hướng nội dễ thành công và giàu có, vì sao? - Ảnh 1.

02

Người hướng nội lấy sức mạnh từ bên trong

Nhà tâm lý học Jung đã chỉ ra rằng sự khác biệt chính giữa hướng nội và hướng ngoại nằm ở hướng của năng lượng tâm lý.

Người hướng ngoại hướng sức sống của họ vào việc hiểu và thay đổi thế giới bên ngoài, đồng thời đạt được sự công nhận từ bên ngoài;

Người hướng nội hướng sức sống của họ để khám phá và xây dựng sự hài hòa bên trong, và được tiếp thêm năng lượng từ bên trong.

Người hướng nội thích yên tĩnh và sử dụng thời gian ở một mình để nói chuyện với trái tim và điều chỉnh trạng thái của họ. Thế giới nội tâm của họ không trống rỗng mà rất nhiều màu sắc.

Nhà văn Haruki Murakami, tác giả của những tác phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến độc giả trên toàn thế giới, từng thừa nhận rằng mình là một người hướng nội tuyệt đối.

Ông không thích nói chuyện và rất dè dặt khi nói chuyện với người khác, việc trả lời phỏng vấn, thậm chí cả trả lời email cũng khiến ông cảm thấy kiệt sức.

Ngược lại, một mình đọc sách, nghe nhạc, đi dạo và chơi với mèo sẽ khiến ông cảm thấy thoải mái hơn.

Khi ở một mình, ông viết ra nhiều tác phẩm kinh điển và khám phá ra niềm vui khi chạy bộ, điều này giúp ông có thời gian nghỉ ngơi giữa cuộc sống tẻ nhạt, đồng thời chữa lành cơ thể và tâm trí của mình.

Cuốn Quiet: The Power of Introverts in a World That Can't Stop Talking của tác giả Susan Cain có viết:

Ít nhất 1/3 số người trên thế giới là người hướng nội.

So với việc nói, họ thích nghe nhiều hơn.

So với các cuộc tụ họp, họ thích yên tĩnh một mình đọc sách hơn.

Họ đủ sức sáng tạo, nhưng không muốn "quảng bá" bản thân.

Giữa thời đại hối hả này, rất nhiều người trong chúng ta dường như đều ham thể hiện bản thân mà bỏ quên việc xây dựng và nuôi dưỡng nội tâm.

Những người có thể chịu đựng sự cô đơn là những người khôn ngoan nhất.

Họ biết cách tự ngẫm nghĩ và suy xét một cách độc lập, họ tránh xa những thứ phiền nhiễu và làm tiêu hao năng lượng từ bên ngoài, họ dành thời gian và năng lượng cho những thứ mình đam mê.

Họ để cho cơ thể và tâm trí của mình "chậm" lại, khi ấy, họ có thể nhìn thấu bản chất của sự việc, và hiểu rõ những gì mà mình thực sự muốn.

Bằng cách này, họ có thể nắm bắt được hướng đi của trái tim mình, tìm thấy niềm vui và những điều quý giá nhất trong cuộc sống, đồng thời sống một cuộc sống chân thực và bình lặng hơn.

Tính cách càng hướng nội, tâm hồn càng phong phú, mạnh mẽ.

Người hướng nội dễ thành công và giàu có, vì sao? - Ảnh 2.

03

Càng hướng nội, càng dễ thành công

Luo Yonghao, một doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc, nói rằng: "Người hướng ngoại có thể kiểm soát thế giới, nhưng người hướng nội có thể tạo ra thế giới."

70% những người thành công trên thế giới là những người hướng nội, họ luôn âm thầm tích lũy và tạo ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Zhu Xiaohu, một ông trùm đầu tư nổi tiếng của Trung Quốc, đã từng bỏ lỡ khoản đầu tư vào ByteDance (nhà phát triển Tiktok) khiến ông phải hối tiếc tới tận sau này.

Lý do là Zhu Xiaohu tin rằng Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance, là người sống nội tâm và nhút nhát, trong khi ông cho rằng doanh nhân nên có một tính cách mạnh mẽ và hiếu chiến.

Và điều không ngờ đó là ByteDance lại phát triển vô cùng vượt bậc, từ hai bàn tay trắng, trong 10 năm qua, người sáng lập ByteDance, Zhang Yiming luôn vững vàng ở vị trí thứ 2 trong bảng danh sách những người giàu của trang Hurun uy tín!

Những điều tưởng chừng như khó tin, thực ra vốn đã hợp lý ngay từ ban đầu.

Tài năng và sự dẻo dai của một người hướng nội thường sẽ vượt quá sức tưởng tượng của bạn.

Hướng nội không cản trở sự phát triển của một người, ngược lại, nó thậm chí sẽ khiến họ trở nên tinh tế hơn, tập trung hơn và có nhiều khả năng làm nên những điều kỳ diệu hơn.

Phương thức để mở ra thế giới không phải là tính cách, mà là khả năng.

Không ai là hoàn hảo, thách thức lớn nhất mà mọi người phải đối mặt không phải là biến đổi bản thân mà là trở thành chính mình.

Nhìn thẳng vào những đặc điểm của bản thân, phát huy hết khả năng của mình, hình thành một phong cách riêng, đạt được giá trị của bản thân và để bản thân tỏa sáng, đây mới là cách để đứng vững.

Người hướng nội dễ thành công và giàu có, vì sao? - Ảnh 3.

04

Làm thế nào để tận dụng ưu thế của sự hướng nội?

Kane, một chuyên gia về nghiên cứu tính cách, đã viết trong báo cáo của mình rằng:

Bất kể Bill Gates có luyện tập các kỹ năng xã hội của mình đến đâu, ông ấy sẽ không bao giờ trở thành Tổng thống Clinton;

Dù Clinton có dành bao nhiêu thời gian để nghịch máy tính, ông ấy cũng sẽ không thể trở thành Bill Gates.

Mỗi một tính cách đều sẽ có không gian để phát triển, chỉ cần có tài năng và nghiêm túc, chúng ta sẽ không bao giờ phải sợ cái gọi là tài không gặp thời.

1. Đối mặt với các đặc điểm tính cách

Phân tích toàn diện về bản thân, hiểu rõ xu hướng tính cách, tự định vị bản thân, đối mặt với điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, đồng thời trau dồi sự tự tin và lòng dũng cảm.

2. Tận dụng những khoảng thời gian ở một mình

Thoát khỏi sự ồn ào, chậm lại và suy ngẫm, tận hưởng giây phút bình yên.

Làm điều gì đó thoải mái và giảm căng thẳng cho bản thân.

Hoặc học cách tập thể dục để nạp năng lượng cho bản thân.

3. Đặt mục tiêu phù hợp

Trau dồi các khả năng liên quan tùy theo điểm mạnh của bản thân và đào sâu về lĩnh vực chuyên môn của bạn.

Nếu bạn không thích nói chuyện, bạn có thể thử viết.

Nếu không giỏi quản lý, có thể tìm hiểu chuyên sâu về công nghệ.

4. Thường xuyên nhìn lại kết quả

Thường xuyên tự kiểm tra mức độ hoàn thành mục tiêu, có những điều chỉnh tương ứng với các phương pháp và cách thức đang áp dụng, có dũng khí thử thách bản thân, không ngừng tiến bộ.

Cuối cùng, tôi hy vọng rằng những bạn thích sống nội tâm có thể tự xây dựng cho mình khả năng cạnh tranh cốt lõi và trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.