Khánh Hòa tăng chuyến bay đón khách từ Kazakhstan

Nguồn khách Kazakhstan, Nga, một số nước Đông Âu sau một thời gian bị tạm ngưng bởi chiến sự Nga - Ukraine sẽ sớm quay trở lại Khánh Hòa vào tháng 10-2022, góp phần đa dạng hóa thị trường khách quốc tế sau mùa cao điểm du lịch hè.

Ngày 3-10, ông Bùi Quốc Đại - phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex - cho biết công ty sẽ phối hợp với Hãng hàng không Vietjet Air đưa khách du lịch từ thành phố Almaty, Kazakhstan đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa từ cuối tháng 10 năm nay.

Theo kế hoạch, sẽ khai thác đường bay Cam Ranh - Almaty với tần suất 2 chuyến/tuần bằng máy bay Airbus A330 từ cuối tháng 10-2022 đến hết tháng 4-2023. Khách đến Khánh Hòa sẽ nghỉ dưỡng từ 7 đến 28 ngày tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Nha Trang và khu Bãi Dài (huyện Cam Lâm), đi city tour, mua sắm…

"Trước đây nguồn khách Kazakhstan đến Khánh Hòa không nhiều, chủ yếu đi theo các chuyến bay charter. Giai đoạn này, công ty sẽ tập trung khai thác và làm bật thị trường này. Ngoài ra một số khách Đông Âu và Nga cũng đến quá cảnh tại Kazakhstan để du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, lượng khách Nga có nhu cầu đi du lịch rất ít vì tình hình chiến sự, lệnh tổng động viên từ Nga.

Chuyến bay đầu tiên sẽ bắt đầu từ ngày 25-10 từ sân bay quốc tế Cam Ranh đến sân bay quốc tế Almaty (Kazakhstan), và ngày 26-10 sẽ có chuyến bay từ Kazakhstan về. Mỗi chuyến dự kiến có khoảng 180 - 200 khách", ông Đại nói.

Khánh Hòa tăng chuyến bay đón khách từ Kazakhstan - Ảnh 1.

Khánh Hòa có kinh nghiệm, cơ sở vật chất phục vụ khách Nga nên dễ dàng đáp ứng được nhu cầu của khách Kazakhstan - Ảnh: MINH CHIẾN

Theo ông Đại, thị trường Kazakhstan có nhiều điểm tương đồng với thị trường Nga. Khách từ đây có nhu cầu nghỉ dưỡng, trú đông dài ngày. Đất nước này cũng sử dụng tiếng Nga trong giao tiếp, trong khi Khánh Hòa có sẵn các cơ sở du lịch, dịch vụ phục vụ khách Nga từ trước nên dễ dàng đáp ứng được.

Bắt đầu từ tháng 10 là mùa đông tại Kazakhstan, và họ thường có một tháng để nghỉ làm, nên nhu cầu đi du lịch rất lớn.

"Tuy nhiên khách Kazakhstan vẫn chưa được miễn thị thực, trong khi nước họ lại miễn thị thực đơn phương cho chúng ta. Vì vậy, khi nguồn khách này nhập cảnh sẽ gặp không ít thủ tục, trở ngại.

Đây là đất nước có tỉ lệ dân theo đạo Hồi khoảng 70%, nên phải có kế hoạch khi phục vụ ăn uống.

Đồng thời, Việt Nam vẫn chưa phải là thị trường truyền thống hay hấp dẫn với khách Kazakhstan, vì vậy cần phải có sự quảng bá. Sắp tới công ty sẽ phối hợp tổ chức những đoàn famtrip cho nguồn khách này", ông Đại chia sẻ.

Ông Trần Minh Đức, phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, nhận định các cơ sở du lịch phải nâng cấp cơ sở vật chất và nhất là các dịch vụ tại chỗ, giới thiệu những sản phẩm hấp dẫn khác như nghỉ dưỡng trên du thuyền, du lịch cắm trại kết hợp với các trò chơi mạo hiểm như chèo thuyền, zipline…

Khánh Hòa tăng chuyến bay đón khách từ Kazakhstan - Ảnh 2.

Khánh Hòa từng đón nguồn khách Nga vào cuối tháng 12-2021 sau đó đến tháng 3-2022 thì tạm ngưng do chiến sự - Ảnh: MINH CHIẾN

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, việc mở chuyến bay thẳng từ Kazakhstan đưa nguồn khách từ nước này và một số nước Đông Âu quay trở lại Khánh Hòa, làm đa dạng hóa thị trường khách quốc tế.

"Bên cạnh nguồn khách từ Kazakhstan, một số nước Đông Âu, giữa tháng 11, sở sẽ phối hợp với các đơn vị đón đoàn famtrip của 15 hãng lữ hành ở thành phố Kolkata (Ấn Độ) sang để thúc đẩy thêm thị trường Ấn Độ", bà Thanh thông tin.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, trong tháng 9, tổng lượt khách lưu trú du lịch tại tỉnh này ước đạt 280.000 lượt khách, tăng gấp 70,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 40.000 lượt khách. Công suất phòng bình quân ước đạt khoảng 31,66%. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 1.320,9 tỉ đồng.