Jeff Bezos vừa tuyên bố cho đi toàn bộ tài sản, vợ cũ đã lên tiếng quyên góp 2 tỷ USD chỉ trong 7 tháng qua

Bà MacKenzie Scott được Forbes nhận định là tỷ phú có tốc độ làm từ thiện 'nhanh chưa từng có'.

Trong bài đăng mới nhất trên nền tảng Medium, bà MacKenzie Scott cho biết đã quyên góp 2 tỷ USD cho 343 tổ chức khác nhau trong vòng 7 tháng qua. Tính từ khi ly hôn với ông Jeff Bezos vào năm 2019, bà Scott đã quyên tặng tổng cộng 14,4 tỷ USD cho hơn 1.500 tổ chức. 

Số tiền bà Scott cho đi chỉ thua 4 tỷ phú Mỹ - Warren Buffett, Bill Gates và Melinda French Gates và George Soros, tuy nhiên những người này đều có thời gian làm từ thiện lâu hơn bà. 

Thông báo được MacKenzie Scott đưa ra không lâu sau khi chồng cũ Jeff Bezos xuất hiện trên đài CNN cùng bạn gái Lauren Sanchez và tuyên bố cho đi phần lớn khối tài sản 122 tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà đồng sáng lập Amazon mới chỉ ủng hộ 2,4 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện. 

Bà MacKenzie Scott. Ảnh: Town & Country Magazine.  Bà MacKenzie Scott. Ảnh: Town & Country Magazine. 

Một số tổ chức được bà MacKenzie Scott tặng tiền trong 7 tháng qua bao gồm: Big Brothers Big Sisters vào tháng 3 (122,6 triệu USD), Urban League vào tháng 11 (100 triệu USD), Girl Scouts of America vào tháng 10 (84,5 triệu USD), Friends of the Children vào tháng 8 (44 triệu USD), VisionSpring vào tháng 10 (15 triệu USD),...

Quan điểm từ thiện mà MacKenzie Scott là để cho các tổ chức phi lợi nhuận toàn quyền sử dụng số tiền được quyên góp. Bà và nhóm của mình còn tự mình lựa chọn tổ chức được quyên góp mà không thông qua các văn phòng Chính phủ. 

Cựu nhà văn 52 tuổi cũng khẳng định sẽ sớm công bố dữ liệu chi tiết về các khoản trao tặng hồi cuối năm 2021. 

Truyền thông phương Tây nhận định MacKenzie Scott là tỷ phú có tốc độ làm từ thiện nhanh chưa từng có. Vào năm 2019, bà cam kết cho đi ít nhất một nửa số tài sản trong suốt cuộc đời. Phần lớn tài sản của bà MacKenzie Scott là cổ phiếu Amazon. 

Bất chấp tình hình cổ phiếu ngành công nghệ tồi tệ trong năm 2022, số cổ phần Amazon mà bà Scott sở hữu vẫn được định giá 29,3 tỷ USD, giảm mạnh so với mức 53 tỷ USD vào tháng 3/2021. 

Khi được hỏi về mục tiêu từ thiện trong tương lai, bà Scott phát biểu: 

“Tôi không cần hỏi những người mà tôi quan tâm xem phải nói gì với họ hoặc làm gì cho họ. Tôi có thể chia sẻ những gì tôi có với họ, đứng sau ủng hộ họ nói và hành động cho bản thân mình.”

Link bài gốc