Hương Tươi: 'Tôi là mẫu phụ nữ của gia đình'

Diễn viên Hương Tươi nói gần đây, cô ít xuất hiện trên truyền hình vì bận vun vén gia đình, chăm sóc hai con đang tuổi đi học.

Nghệ sĩ nói về công việc, cuộc sống dịp đóng phim ca nhạc Tết Ta là Tết mẹ (đạo diễn Hùng Min).

- Từng là cây hài quen mặt trên Gặp nhau cuối tuần, vì sao những năm gần đây chị ít xuất hiện trên màn ảnh nhỏ?

- Tôi công tác ở Nhà hát Tuổi trẻ, tập kịch trên sân khấu và đi diễn đều đặn. Trước Tết, tôi thường tham gia các phim ngắn của một số đạo diễn, trong đó có anh Khải Hưng. Với phim truyền hình, nhiều đạo diễn vẫn mời tham gia nhưng tôi từ chối bởi quanh đi quẩn lại, họ vẫn muốn tôi vào dạng vai chanh chua, đanh đá như thời trước. Khi còn trẻ, tôi khá tự tin với dạng nhân vật này nhưng ở tuổi ngoài 50, tôi sợ không còn duyên để đóng.

Thực ra, khi tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh, tôi gắn với nhiều vai chính kịch trên sân khấu. Một thời gian dài, tôi làm việc ở Đoàn kịch 1 của nhà hát cùng nghệ sĩ Anh Tú, càng mê đắm chính kịch hơn nên khó quay lại với hài. Tôi giờ không còn gánh nặng "cơm áo gạo tiền", nếu kịch bản thật sự hay tôi mới tham gia.

Ngoài công việc, tôi dành thời gian chăm lo gia đình, đặc biệt là hai con vẫn đang tuổi đi học. Từ khi làm mẹ, tôi không còn nhận những phim dài, lênh đênh công tác tỉnh cả tháng. Thời trước, tôi cũng đóng Táo quân vài năm nhưng rồi nghỉ vì không thể tập xuyên đêm, để con ở nhà không ai chăm sóc.

Nghệ sĩ Hương Tươi ở tuổi 53. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hương Tươi ở tuổi 53. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Cuộc sống của chị những năm gần đây ra sao?

- Chồng tôi trước đây làm cùng nghề, sau chuyển sang ngành khác. Tôi có hai con, cháu gái lớn đang ở năm hai đại học, cậu trai út học lớp 10. Tôi là mẫu phụ nữ của gia đình, sống nặng về tình cảm. Ở vai trò người mẹ, tôi nghiêm khắc, không dám lơ là con một phút nào. Nhiều bạn bè khuyên tôi để con cái tự do hơn nhưng tôi vẫn lo bởi xã hội giờ quá phức tạp. Nếu có thời gian, tôi đều đưa đón hai con đi học. Khi bận quá, tôi đặt xe trên ứng dụng, có thể theo dõi lộ trình.

Con gái lớn đã học năm thứ hai nhưng chẳng bao giờ đi đâu đến 22h, ra ngồi quán cà phê còn hỏi ý kiến người lớn. Về chuyện yêu đương, tôi không cấm đoán nhưng vẫn sát sao. Các con tôi đều ngoan, hiếu thảo và thương bố mẹ. Chẳng hạn, nếu tôi đi quay về muộn, con gọi điện dặn tôi nhớ mặc ấm, phần những món ngon. Tôi chỉ cần vậy chứ không yêu cầu nhiều nhặn gì.

Tôi được người thân hỗ trợ nhiều. Gia đình tôi có bốn chị em gái, mỗi khi nhà ai có công việc, những người còn lại đều xúm vào giúp. Khi mẹ mất, có thời gian tôi đưa con về nhà ở cùng bố cho ông đỡ buồn, tiện thể nhờ ông chăm sóc cháu. Mọi người thương tôi làm nghệ thuật vất vả nên luôn được ưu tiên. Theo nghề, thu nhập có giai đoạn bấp bênh nên ngoài mặt tinh thần, tôi còn được bố hỗ trợ kinh tế. Nhờ người thân, tôi mới trụ được với nghề nhiều năm. Tôi thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Nghệ sĩ Hương Tươi bên con trai. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nghệ sĩ Hương Tươi bên con trai. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Diễn viên tên thật là Trần Thu Hương, sinh năm 1970. Thập niên 2000, nghệ sĩ nổi tiếng qua các tiểu phẩm trong chương trình Gặp nhau cuối tuần với những nhân vật đanh đá, chất giọng lanh lảnh.

- Mỗi dịp năm mới, chị nhớ gì về thời đóng tiểu phẩm Tết 20 năm trước?

- Những năm 2000, chúng tôi thường quay trước Tết vài tháng, có khi trời còn nóng nhưng vẫn phải mặc quần áo ấm để ra không khí xuân. Tuy nhiên, vì phương tiện truyền thông còn ít, mỗi khi tiểu phẩm phát sóng vẫn thấy háo hức.

Trước Gặp nhau cuối tuần, tôi từng đóng một số vở kịch ngắn trong Thư giãn cuối tuần. Sau này, đạo diễn Khải Hưng là người phát hiện ra, ghép cặp tôi với chú Phạm Bằng. Chú Hưng hay nhận xét tôi diễn không hài, chỉ có chất giọng tưng tửng đặc trưng vậy mà vẫn ra chất hài.

Số đầu tiên, tôi đóng vợ nghệ sĩ Phạm Bằng, đạo diễn bắt tôi hóa trang già đi nhưng sau đó, chú lại gạt đi vì "trẻ đẹp không được, ai lại xấu". Thế là, chú nghĩ ra chi tiết nghệ sĩ Phạm Bằng lấy con gái của bạn trong các tiểu phẩm.

Hương Tươi, Phạm Bằng trong tiểu phẩm 'Đừng có mơ'
 
 

Hương Tươi, Phạm Bằng trong tiểu phẩm "Đừng có mơ'". Video: VTV3

- Chị và các bạn diễn có những kỷ niệm gì suốt nhiều năm gắn bó?

- Ngày xưa, tôi được anh Chí Trung đặt cho biệt danh Hương Mủm Mỉm vì hay cười, sau đổi thành Hương Tươi. Nhiều lúc, đạo diễn Khải Hưng bắt lỗi vì tôi lỡ cười trong lúc diễn. Sinh thời, nghệ sĩ Phạm Bằng hay đùa: "Sau này bố chết, cho mày cười thoải mái".

Chú Phạm Bằng là thần tượng của tôi từ thời còn là sinh viên, sau này lại có duyên đóng cặp. Ông rất khó tính, cầu toàn nhưng nhờ vậy tôi được mài giũa sau mỗi lần diễn chung. Nghệ sĩ chu đáo, mỗi lần đi quay sớm đều chuẩn bị bánh mỳ, gói xôi cho mọi người. Tôi hay gọi ông là "bố", thường chia sẻ với ông đủ chuyện con cái, gia đình, công việc.

Thời ấy, có nhiều cặp hài như Xuân Bắc - Tự Long, Vân Dung - Quang Thắng, Quang Tèo - Giang Còi... cùng nổi lên. Nhờ đóng với Phạm Bằng - một cây đa cây đề trong làng sân khấu - tôi mới có tên tuổi, có thương hiệu Hương Tươi được khán giả nhớ đến. Giờ tôi ra đường, nhiều khán giả vẫn nhận ra và gọi tôi là Hương Tươi. Đợt trước, bố tôi mắc bệnh dạ dày, hôm đưa bố vào viện, một bác sĩ nói: "Chị là thanh xuân của em đấy".

Hà Thu