Dương Cẩm Lynh: 'Tôi đã trả phân nửa số nợ 6 tỷ đồng'

Dương Cẩm Lynh nói trả được một nửa số nợ sáu tỷ đồng, hiện tập trung tối đa "cày", lo cuộc sống hai con nhỏ.

Dịp xuất hiện trở lại trong chương trình văn nghệ Bước chân hai thế hệ 28 do con trai nghệ sĩ Lệ Thủy - Dương Đình Trí thực hiện, diễn viên nói về công việc, cuộc sống sau biến cố nợ nần hồi đầu năm.

- Sau 5 tháng vướng ồn ào nợ hàng tỷ đồng không trả, cuộc sống của chị giờ ra sao?

- Cuộc sống của tôi phần nào ổn định, tôi cũng tìm lại được sự bận rộn với công việc. Tôi "cày" trả được một nửa trong số nợ gần sáu tỷ đồng. So với việc phải mượn chỗ này đắp chỗ kia như trước, hiện tôi có thể kiếm được tiền để trả nợ. Các chủ nợ không làm khó, tạo điều kiện tối đa để tôi có thể thanh toán số tiền còn thiếu họ. Thu nhập kiếm được mỗi tháng, tôi chia ra từng khoản nhỏ trả dần từng người. Có những chủ nợ, mỗi lần tôi chuyển khoản tiền, họ vui vẻ nhận và nhắn tin động viên.

Tôi cũng nhận được lời mời đóng bốn bộ phim nhưng không thu xếp được thời gian vì còn phải chăm sóc con nhỏ. Dù vậy với những chương trình ý nghĩa, tôi cố gắng sắp xếp quay để còn duy trì hình ảnh, "lửa" với nghề.

Dương Cẩm Lynh sinh năm 1982 tại Đồng Nai, đoạt giải Á hậu Điện ảnh 1999. Cô đóng các phim: Hoa dại, Ra giêng anh cưới em, Mặt nạ máu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dương Cẩm Lynh 41 tuổi, đoạt giải Á hậu Điện ảnh 1999. Cô đóng các phim: "Hoa dại", "Ra giêng anh cưới em", "Mặt nạ máu". Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Thu nhập chính của chị hiện đến từ đâu?

- Tôi từng rất xấu hổ khi bị cắt vai diễn ngay trên trường quay khi nhà sản xuất biết tôi dính đến lùm xùm nợ nần. Lúc đó tôi bị sốc, thấy như mọi cánh cửa dần đóng lại. Mỗi đêm, tôi đều khóc vì mất hết danh dự. Nhưng rồi vài ngày sau, tôi trấn tĩnh và vực lại tinh thần vì còn phải lo cho con nhỏ. Tôi gom tất cả đồ hiệu, đi diễn, phụ kiện để thanh lý được đồng nào hay đồng đó. Từ việc bán hàng này tôi bắt tay vào livetream các sản phẩm, nhận các hợp đồng quảng cáo online nên có được thu nhập lo phí sinh hoạt hàng ngày cũng như trả nợ.

Tôi vừa làm lụng vừa tiết kiệm chi tiêu. Lúc trước tôi thường hay mua sắm, bây giờ bỏ hẳn thói quen đó. Tôi tự đi chợ nấu ăn thay vì đặt đồ bên ngoài để giảm bớt chi phí.

Những rảnh rỗi tôi đọc sách, học hỏi thêm kiến thức. Tôi cũng sắp xếp các buổi gặp gỡ với đối tác để khởi nghiệp trở lại. Tôi đang tìm hiểu kinh doanh về lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp, mong mọi việc sẽ thuận lợi để mang lại thu nhập tốt.

- Gia đình hỗ trợ, động viên chị thế nào trong giai đoạn khó khăn?

- Gia đình là chỗ dựa tinh thần lớn. Bố mẹ, em gái giúp tôi giải tỏa được nhiều điều. Trước kia, khi có chuyện buồn, tôi thường nằm khóc một mình, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tinh thần, con cái. Giờ tôi cởi mở hơn một chút, có chuyện không giấu kín trong lòng, tâm sự với người thân.

Chồng cũ cũng giúp đỡ tôi nhiều, cho tôi ý tưởng tái khởi nghiệp. Anh ấy am hiểu, giỏi ngoại ngữ nên thường giúp tôi thương thảo, làm hợp đồng. Chồng cũ cũng có trách nhiệm lo lắng cho con trai chung - bé Will - nên tôi cũng đỡ nặng gánh nuôi con. Chúng tôi bây giờ giữ mối quan hệ bạn bè, khi cần thì giúp đỡ lẫn nhau.

Sau biến cố, tôi thấy mạnh mẽ hơn, dám đối diện với mọi việc, tự đứng lên vì không ai có thể giúp ngoài chính mình. Tôi hiểu rõ hơn câu nói "ánh sáng ở cuối đường hầm". Thay vì than khóc, tôi nhìn vào gương và nói với chính mình phải sống, bước ra ánh sáng từ đường hầm tối tăm đó.

Dương Cẩm Lynh làm mẹ đơn thân nuôi hai con trai - Will (gần 7 tuổi), Liam (hai tuổi). Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dương Cẩm Lynh làm mẹ đơn thân nuôi hai con trai - Will (gần bảy tuổi), Liam (hai tuổi). Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Chị rút được bài học gì từ tai tiếng vừa qua?

- Tôi sẽ thận trọng với mối quan hệ trong tình cảm lẫn công việc. Tôi cũng thừa nhận mình chủ quan, thiếu sự khôn ngoan nên dẫn đến chuyện nợ nần. Tôi cũng không nên sống quá cảm tính, giờ đây tôi nhận thấy phải luôn tỉnh táo, dùng lý trí nhìn nhận vấn đề. Tôi đã vướng sai lầm và cố gắng hết sức giải quyết mọi chuyện. Tôi tin ai cũng cần có cơ hội lần thứ hai để sửa chữa.

Tôi hy vọng có sức khỏe để hoàn thành nhiều dự án mới. Sắp tới, tôi làm quen với việc kinh doanh sản phẩm làm đẹp. Tôi cũng ra mắt thương hiệu pháp phục do tôi vẽ mẫu, chọn vải.

Thời gian qua, tôi tìm đến Phật pháp và đọc kinh mỗi ngày, khiến tôi thấy nhẹ nhõm, thanh thản. Tôi thường xuyên đi chùa cúng dường, cầu bình an. Tôi mong kiếm được tiền trả hết nợ trong thời gian sớm nhất rồi mới có thể trở lại với phim ảnh. Có khán giả nhắn tin: "Tôi mong thấy Dương Cẩm Lynh trên màn ảnh quá". Một số khác nhận xét tôi trông tươi tỉnh, rạng rỡ hơn. Những tình cảm đó tôi luôn ôm ấp trong lòng.

Dương Cẩm Lynh: 'Tôi sống tiết kiệm để nuôi con'
 
 

Dương Cẩm Lynh trong phim "Bánh mì ông màu" (phim quay 2019, phát sóng 2020). Video: YouTube Điền Quân film

Hoàng Dung