Doanh nhân 30 tuổi nắm giữ khối tài sản hơn 2 tỷ USD từng bỏng học

Dylan Field đã bỏ học ở một trường thuộc khối Ivy League vào năm 2012 để nhận khoản trợ cấp từ tỷ phú Peter Thiel và thành lập một công ty phần mềm có tên Figma.

10 năm sau, số cổ phần của Field trong công ty trị giá hơn 2 tỷ USD. Sau khi bán Figma - phần mềm thiết kế giao diện, cho Adobe trong tuần này với 20 tỷ USD, Field đã trở thành người giàu nhất từng nhận Học bổng Thiel.

Vào đầu năm 2018, công ty được định giá với 115 triệu USD. Vào năm ngoái, trong một vòng gọi vốn khác, mức định giá đó đã tăng lên 10 tỷ USD, gấp đôi so với thỏa thuận của Adobe. Theo đó, Figma đã trở thành một trường hợp đáng chú ý khi giá trị của hầu hết các công ty công nghệ, nhà nước và tư nhân, đã "rơi tự do" trong những tháng gần đây.

Thiel Fellowship là một chương trình do nhà đồng sáng lập PayPal - Peter Thiel, thiết kế nhằm hỗ trợ các sinh viên bỏ học và thành lập công ty riêng với khoản tài trợ 100.000 USD.

Field là một trường hợp hiếm hoi trở nên thành công trong "canh bạc" bỏ học đại học. Chỉ riêng cổ phần của anh tại Figma đã trị giá hơn 2 tỷ USD, theo phân tích dữ liệu từ PitchBook của Bloomberg Billionaires Index. Adobe cũng đang phát hành khoảng 6 triệu cổ phiếu hạn chế cho Field và các nhân viên của anh trong vòng 4 năm, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD theo giá giao dịch hiện tại.

Theo các nhà đầu tư và những người quen biết, Field vẫn sở hữu cổ phần lớn trong công ty, cùng với các công ty đầu tư mạo hiểm bao gồm Sequoia Capital và Greylock Partners. Nếu thương vụ kết thúc, Field sẽ là trở thành tỷ phú.

 Doanh nhân 30 tuổi: Bỏ học ở một trong những trường danh giá nhất nước Mỹ, nay nắm giữ khối tài sản hơn 2 tỷ USD  - Ảnh 1.

Giao diện của Figma.

Trong một cuộc phỏng vấn, Field chia sẻ anh không quan tâm nhiều đến lợi nhuận từ thương vụ trên. Nhà sáng lập startup công nghệ cho biết: "Đầu tiên, tôi muốn nói là thương vụ vẫn chưa khép lại. Trong một thời gian dài, sự tập trung của tôi đã không dành cho tiền."

Field lớn lên khu vực phía bắc San Francisco thuộc Quận Sonoma, California. Khi anh khoảng 3 tuổi, gia đình anh mua một chiếc máy tính, và Field đã tự tìm cách sử dụng nó.

Theo chia sẻ của Field, anh là một sinh viên không nổi bật, anh muốn bỏ học cho đến khi có cơ hội gia nhập đội chế tạo người máy và bắt đầu tham gia các khóa học cấp đại học ở trường trung học. Anh bị Đại học California, Berkeley từ chối và đăng ký học tại Brown.

Trong năm học thứ 2, Field đã nộp đơn xin học bổng do nhà tài chính tỷ phú Peter Thiel điều hành. Học bổng này cung cấp cho các ứng viên 100.000 USD hỗ trợ không ràng buộc nếu họ đồng ý bỏ học đại học để theo đuổi mục tiêu kinh doanh.

Jimmy Koppel - nhà sáng lập công ty đào tạo nhà phát triển Mirdin, nhận học bổng cùng năm với Field, chia sẻ công ty của Field là một trong những doanh nghiệp gọi vốn thành công nhất trong năm đầu tiên. Đó cũng là một dấu hiệu cho thấy Field đã đạt được thành tựu ban đầu.

Những người quen biết Field thường miêu tả anh là một người tốt bụng. Field hiện vẫn giữ liên lạc với nhiều người từng tham gia chương trình học bổng. Noor Siddiqui - nhà sáng lập kiêm CEO của startup y tế Orchid, cho biết Field và vợ đã bay đến Los Angeles để ủng hộ cô với màn cầu hôn bằng điệu nhảy flash mob.

Ngoài công nghệ, Field còn "góp mặt" trong ngành tiền số. Ban đầu, anh không tham gia vào lĩnh vực này. Năm ngoái, anh đã bán một NFT với giá 4.200 Ether (tương đương 7,5 triệu USD) và đây là mức giá cao kỷ lục.

Figma đã phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch. Việc sử dụng ứng dụng này đã tăng lên khi nhiều người tìm kiếm những cách thức mới để cộng tác việc làm ngoài giờ làm việc chính. Sản phẩm này được sinh viên và các chuyên gia sử dụng, nhằm tạo ra các trò chơi điện tử, bản đồ và bài thuyết trình.

Các nhà thiết kế phần mềm ở Airbnb và Google cũng sử dụng Figma. Lợi thế của Figma là họ có các công cụ trên trình duyệt, hoạt động đồng thời trên nhiều nền tảng khác nhau, trái ngược với các sản phẩm cạnh tranh chỉ hoạt động trên máy tính để bàn hoặc ứng dụng.

Sau thương vụ với Adobe, Field vẫn đảm nhiệm vị trí điều hành Figma. Công ty này vẫn tiếp tục phát triển dù nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác gặp khó khăn, bởi theo Field, khách hàng hiểu rằng "nếu họ không thiết kế những dự án lớn, họ biết rằng họ sẽ là kẻ thua cuộc trong thị trường này."