Dọa bỏ V-League 2023, HAGL có nguy cơ bị phạt nặng

Nếu quyết định không tham dự V-League 2023, CLB HAGL đối diện nhiều án phạt nặng theo điều lệ giải đấu và quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Điều lệ V-League 2023 ghi rõ: " Nếu trong quá trình tiến hành Giải, có CLB tự ý rút lui hoặc bị loại khỏi Giải, CLB đã đăng ký nhưng bỏ không tham dự Giải hoặc trong quá trình tiến hành Giải, CLB tự ý rút lui hoặc bị loại khỏi Giải thì CLB sẽ bị chuyển xuống thi đấu tại Giải bóng đá hạng Ba quốc gia từ mùa giải 2023-2024 và chịu hình thức kỷ luật theo Quy định kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ".

Điều lệ này được ban hành căn cứ quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, điều lệ của VPF, tổng hợp ý kiến của các CLB (trong đó có HAGL), hợp đồng tài trợ giữa VPF và đối tác Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Dọa bỏ V-League 2023, HAGL có nguy cơ bị phạt nặng - Ảnh 1.

CLB HAGL có thể bị kỷ luật nặng nếu tự ý bỏ giải.

Như vậy, trong trường hợp HAGL tiếp tục hoạt động sau khi bỏ V-League 2023, đội bóng này sẽ bị đẩy xuống giải Hạng Ba (ngoài hệ thống chuyên nghiệp). Nếu muốn trở lại V-League, đội bóng phố núi buộc phải đi lên từ hạng đấu thấp nhất, có nghĩa là quay trở lại điểm xuất phát cách đây hơn 2 thập kỷ.

Theo quy định về kỷ luật của VFF, các trường hợp bị phạt vì bỏ giải bao gồm CLB đã đăng ký tham gia nhưng bỏ không tham gia giải đấu (trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 7 Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp hiện hành hoặc được VFF chấp thuận), CLB không tiếp tục tham gia giải trong khi giải đấu đang diễn ra (trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 12 quy chế bóng đá chuyên nghiệp).

Điều 7 Quy chế BĐCN sửa đổi, bổ sung năm 2023 quy định về điều kiện tham dự giải đấu của các đội bóng. Theo đó, CLB không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 4 Điều này sẽ bị chuyển xuống thi đấu ở hạng có các điều kiện phù hợp và bị thay thế bằng câu lạc bộ đáp ứng đầy đủ các điều kiện có thứ hạng cao ở hạng dưới liền kề hạng có câu lạc bộ không đáp ứng đủ các điều kiện.

Khoản 4 quy định các điều kiện để 1 đội bóng tham dự các giải đấu chuyên nghiệp quốc gia gồm: Là doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và Luật Thể dục, thể thao trong thời hạn đã được quy định; Đạt thứ hạng chuyên môn theo quy định của Điều lệ giải hàng năm; Đảm bảo các tiêu chí khác theo quy định tại các Điều 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 36 Quy chế BĐCN; Được cấp phép tham gia giải theo Quy chế cấp phép câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp của VFF.

Dọa bỏ V-League 2023, HAGL có nguy cơ bị phạt nặng - Ảnh 2.

Theo lịch thi đấu, HAGL sẽ gặp Hà Tĩnh ở vòng 1 V-League cuối tuần này.

CLB HAGL đáp ứng đủ các điều kiện của đội bóng chuyên nghiệp tham dự V-League. Do đó, đội bóng này không thuộc diện miễn trừ với trường hợp quy định tại khoảng 5 Điều 7 và khoản 5 Điều 12 Quy chế BĐCB sửa đổi, bổ sung 2023. Họ sẽ bị đánh tụt xuống hạng 3 và bắt đầu chơi ở hạng này nếu quyết định quay trở lại ở mùa giải 2023-2024.

Ngày 30/1, CLB HAGL tuyên bố có thể không tham dự V-League 2023 sau khi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) yêu cầu đội bóng phố núi cấm quảng cáo cho thương hiệu nước tăng lực Carabao.

" HAGL có nhiều khả năng sẽ không thể tham dự mùa giải V-League 2023 do không đủ tài chính duy trì hoạt động, vì CLB phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu của nhà tài trợ ", CLB Hoàng Anh Gia Lai thông báo trong công văn gửi Công ty VPF.

V-League từng có nhiều trường hợp CLB bỏ giải hoặc bị loại khỏi giải. Trường hợp gần nhất là CLB Quảng Ninh không được tham dự V-League 2022. Khi đó, VPF không tìm đội khác thay thế mà quyết định cho mùa giải diễn ra với 13 đội thi đấu hạng cao nhất.

Nếu HAGL rút lui, nhiều khả năng V-League 2023 tiếp tục là mùa giải chỉ có 13 CLB. Ngoài việc sắp xếp lịch thi đấu, VPF có thể phải làm việc với nhà tài trợ về việc đảm bảo quyền lợi khi số CLB và số trận đấu của mùa giải giảm đi.