Đây là cách người giàu nhất châu Á kiếm 40 tỷ USD trong năm 2022

Với khối tài sản ròng trị giá 121 tỷ USD, vị tỷ phú Gautam Adani đứng thứ 3 người giàu nhất thế giới, chỉ đứng sau Elon Musk và Bernard Arnault, theo Bloomberg Billionaires Index.

Trái với nhiều ông trùm công nghệ hay tỷ phú tiền số - những người đã trải qua một năm khó khăn - năm 2022 với Gautam Adani lại là cột mốc đáng nhớ khi ông trở thành người châu Á đầu tiên lọt top ba tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo Bloomberg, Gautam Adani bắt đầu năm 2022 với vị trí người giàu thứ hai Ấn Độ sau đó đã vượt qua người đồng hương Mukesh Ambani để trở thành tỷ phú giàu nhất Ấn Độ.

Sau đó, ông cũng trở thành người châu Á đầu tiên lọt vào top ba tỷ phú giàu nhất thế giới. Tính tới thời điểm hiện tại, ngày 31/12, tỷ phú người Ấn Độ vẫn giữ được vị trí này khi sở hữu khối tài sản ròng trị giá 121 tỷ USD, chỉ đứng sau hai cái tên là Elon Musk và Bernard Arnault, theo Bloomberg Billionaires Index.

Cũng theo Bloomberg Billionaires Index, Gautam Adani là một trong số 500 tỷ phú kiếm được nhiều tiền nhất trong năm 2022 khi “bỏ túi” 40 tỷ USD.

Vậy làm thế nào mà một doanh nhân ở thế hệ đầu, người bắt đầu công việc kinh doanh kim cương ở Mumbai, Ấn Độ vào những năm 1980, có thể kiếm được nhiều tiền như vậy trong một năm?

Năm 2022, Bloomberg nhận định, tỷ phú Gautam Adani đã hưởng lợi từ việc Ấn Độ thiếu nhiên liệu, dẫn tới việc phải nhập khẩu than đá, qua đó kéo giá than đá lên mức cao kỷ lục.

Bên cạnh đó, Bloomberg cho biết Gautam Adani là một trong những nhà đầu tư hoạt động tích cực nhất trong năm 2022. Một số thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) thành công trong năm nay, chẳng hạn như mua lại các đơn vị thuộc công ty vật liệu xây dựng Holcim (Thụy Sĩ), cảng biển tại Israel cũng như đài truyền hình NDTV càng giúp ông củng cố vị thế cũng như giá trị khối tài sản ròng.

Thực tế, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với áp lực từ lạm phát và tăng lãi suất, giá cổ phiếu các công ty thuộc hệ sinh thái của Adani Group không tránh khỏi tình trạng bán tháo như cổ phiếu công ty công nghệ, nhưng nhìn chung, thị giá cổ phiếu của các công ty này vẫn tăng so với đầu năm, giúp giá trị khối tài sản ròng của Gautam Adani tăng nhanh.