Cựu kỹ sư IT huy động 11 triệu USD để tìm 8.000 Bitcoin trong bãi rác

James Howells huy động 11 triệu USD để tìm chiếc ổ cứng chứa 8.000 Bitcoin trong 110.000 tấn rác.

Cuộc sống của James Howells đã thay đổi hoàn toàn khi anh ném chiếc ổ cứng có kích thước tương tự iPhone 6 vào thùng rác năm 2013.

Người đàn ông đến từ thành phố Newport ở miền nam xứ Wales (Anh) có 2 ổ cứng máy tính xách tay giống hệt nhau được cất trong ngăn kéo. Một ổ trống và cái còn lại chứa 8.000 Bitcoin – hiện trị giá khoảng 181 triệu USD.

Howells định vứt bỏ ổ cứng không chứa dữ liệu. Tuy nhiên, một sự nhầm lần khiến ổ cứng chứa tiền số lại được đưa đến bãi rác.

9 năm sau, anh quyết tâm lấy lại số Bitcoin mà mình đã kiếm được từ năm 2009. Cựu kỹ sư IT 36 tuổi mong muốn chính quyền địa phương cho phép sử dụng những thiết bị công nghệ cao để tìm chiếc ổ cứng chôn dưới núi rác đã bị san lấp.

Trong gần một thập kỷ qua, hội đồng thành phố Newport đã nhiều lần từ chối yêu cầu của Howells với lý do việc này sẽ tốn kém và gây hại cho môi trường. Tuy nhiên, anh vẫn không nản lòng.

Howells đã chia sẻ với Insider về kế hoạch 11 triệu USD của mình – huy động từ các nguồn vốn đầu tư mạo hiểm – để tìm kiếm chiếc ổ cứng trong 110.000 tấn rác. Anh hy vọng kế hoạch này sẽ đủ sức thuyết phục hội đồng thành phố Newport.

Tìm ổ cứng trong 110.000 tấn rác

Tìm kiếm một ổ cứng trong số hàng nghìn tấn rác có vẻ như cần đến sức mạnh của anh hùng Hercule. Nhưng Howells tin rằng nhiệm vụ này hoàn toàn khả thi nhờ sự kết hợp giữa con người, máy phân loại sử dụng AI và chó robot.

Kế hoạch gồm 2 phương án, dựa trên khối lượng rác thải mà chính quyền Newport cho phép đào. Theo tính toán của Howells, phương án đầu tiên sẽ mất 3 năm để đào bới 110.000 tấn rác, chi phí 11 triệu USD. Trong khi đó, phương án thứ hai sẽ tốn 6 triệu USD, thời gian 18 tháng.

Howells đã tập hợp một nhóm gồm 8 chuyên gia chuyên về các lĩnh vực bao gồm phân loại dựa trên AI, khai quật bãi rác, quản lý chất thải và trích xuất dữ liệu. Trong đó có một cố vấn từng làm việc cho công ty khôi phục dữ liệu từ hộp đen của tàu con thoi Columbia bị rơi.

Các chuyên gia và công ty tham gia dự án sẽ được ký hợp đồng. Bên cạnh đó, họ sẽ được thưởng nếu quá trình tìm kiếm thành công.

Howells cũng dự định xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió trên đỉnh bãi rác. Tuy nhiên, khả năng kế hoạch được thông qua là rất thấp.

"Không có chi tiết nào để Howells có thể trình bày và thuyết phục hội đồng. Đề xuất của anh ấy tạo ra rủi ro sinh thái đáng kể, khiến chúng tôi không thể chấp nhận, thậm chí khó cân nhắc do các điều khoản trong quy định", đại diện hội đồng Newport nói với Insider.

Ngay cả khi tìm thấy, liệu ổ cứng còn hoạt động?

Ổ cứng có hoạt động hay không phụ thuộc vào một thành phần được gọi là "platter" - một đĩa được làm bằng thủy tinh hoặc kim loại để chứa dữ liệu. Howells nói rằng miễn là đĩa không bị nứt, có 80% đến 90% khả năng dữ liệu sẽ được truy xuất.

Phil Bridge, một chuyên gia khôi phục dữ liệu, người đã tư vấn cho Howells về dự án, nói với Insider rằng những con số này là chính xác. Nhưng nếu đĩa bị hỏng, cơ hội dữ liệu được lấy lại rất nhỏ. Bridge quyết định tham gia dự án vì thấy nó hấp dẫn.

"Câu chuyện của Howells thu hút sự tò mò của bất kỳ ai. Nếu chúng tôi thành công, đây sẽ là nhiệm vụ tuyệt vời trong đời", Bridge nói.

 Cựu kỹ sư IT huy động 11 triệu USD để tìm 8.000 Bitcoin trong bãi rác  - Ảnh 1.

Chú chó robot có tên Spot do Boston Dynamics sản xuất. Ảnh: Getty Images.

Hanspeter Jaberg và Karl Wendeborn, hai nhà đầu tư mạo hiểm tại Thụy Sĩ và Đức, chia sẻ với Insider rằng họ đã hứa đầu tư 11 triệu USD để tài trợ cho dự án nếu Howells được sự chấp thuận của hội đồng thành phố

“Công việc đó rõ ràng là mò kim đáy bể và đây là một khoản đầu tư rủi ro rất cao”, Jaberg nói.

Theo kế hoạch, nếu tìm được ổ cứng, Howells sẽ giữ lại 30% giá trị - tương đương hơn 54 triệu USD theo giá quy đổi hiện tại. Khoảng 1/3 sẽ thuộc về nhóm khôi phục, 30% dành cho các nhà đầu tư. Phần còn lại cho toàn bộ 150.000 cư dân của Newport – tương đương 61 USD/người theo giá Bitcoin hiện tại. Con số này đã giảm so với kế hoạch 240 USD/người được Howells tính toán vào năm 2021.

Trong trường hợp không được hội đồng thành phố ủng hộ, cựu kỹ sư IT nói sẽ đưa chính quyền địa phương ra tòa.