Cựu CEO Vinfast được bổ nhiệm làm CEO mới của hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út

Ceer là thương hiệu xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út, liên doanh giữa Foxconn và Quỹ đầu tư công (PIF) do Thái tử Mohammad bin Salman bin Abdulaziz làm chủ tịch. Trước khi được bổ nhiệm làm CEO của Ceer, ông James Deluca đã nắm vai trò lãnh đạo Vinfast, thương hiệu ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam.

Hội đồng quản trị của hãng xe điện Ceer vừa bổ nhiệm James DeLuca, người được biết đến là CEO đầu tiên của hãng xe Vinfast, làm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty.

Cựu CEO Vinfast được bổ nhiệm làm CEO mới của hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út - Ảnh 1

Theo Ceer, ông DeLuca có hơn bốn thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, bao gồm các vai trò lãnh đạo cấp cao ở cả General Motors và VinFast. DeLuca sẽ giám sát quá trình phát triển, sản xuất và kinh doanh danh mục xe tiêu dùng của Ceer, với mục đích sản xuất những chiếc xe điện mang phong cách biểu tượng được trang bị đầy đủ các công nghệ và tính năng tiên tiến.

DeLuca đã lãnh đạo nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Việt Nam VinFast với tư cách là Giám đốc điều hành đầu tiên, tạo ra thương hiệu xe điện đầu tiên của Đông Nam Á. Trước VinFast, DeLuca đã lãnh đạo bộ phận sản xuất của General Motors trên toàn cầu, giám sát quy trình sản xuất của công ty, đồng thời quản lý hơn 200.000 nhân viên tại 171 nhà máy ở 31 quốc gia.

"Ả Rập Xê Út nhận ra tầm quan trọng của lĩnh vực ô tô trong việc tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, và tôi mong muốn định hình Ceer thành một thương hiệu ô tô được cả người tiêu dùng Ả Rập Xê Út cũng như toàn ngành công nghiệp ngưỡng mộ”, ông DeLuca cho biết. “Ceer sẽ giúp kích thích lĩnh vực ô tô của Ả Rập Xê Út và tạo ra sức mạnh tổng hợp về quy mô khi nhiều nhà sản xuất ô tô chuyển đến Trung Đông để biến xe điện trở thành xu hướng chủ đạo trong nước và khu vực rộng lớn hơn.”

Cựu CEO Vinfast được bổ nhiệm làm CEO mới của hãng xe điện đầu tiên của Ả Rập Xê Út - Ảnh 2

Ceer là liên doanh giữa Tập đoàn Khoa Học Kỹ Thuật Hồng Hải Foxconn và Quỹ đầu tư công (PIF) do Thái tử Mohammad bin Salman bin Abdulaziz làm chủ tịch. Ceer sẽ sản xuất xe ở Ả Rập Xê Út. Ceer sẽ sử dụng công nghệ linh kiện từ BMW trong quá trình phát triển xe. Foxconn sẽ phát triển kiến trúc điện của các phương tiện với mục tiêu tạo ra một hệ thống sản phẩm dẫn đầu trong công nghệ giải trí, kết nối và lái xe tự động. Mỗi chiếc xe sẽ được thiết kế và sản xuất tại Ả Rập Saudi, và được thử nghiệm theo các tiêu chuẩn an toàn và kiểm soát chất lượng ô tô toàn cầu. Hiện Ceer có hơn 400 nhân viên đã bắt đầu công việc thiết kế và chế tạo. Xe Ceer dự kiến sẽ có mặt vào năm 2025.

Được biết, Ceer đồng thời sẽ thiết kế, sản xuất và bán nhiều loại phương tiện cho người tiêu dùng ở Ả Rập Saudi và khu vực MENA, bao gồm cả xe sedan và xe thể thao đa dụng. Là một phần trong chiến lược của PIF nhằm đa dạng hóa sự tăng trưởng GDP của Ả Rập Xê Út bằng cách đầu tư vào các ngành triển vọng, Ceer sẽ thu hút hơn 150 triệu USD đầu tư trực tiếp nước ngoài và tạo ra tới 30.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp. Ceer dự kiến sẽ đóng góp trực tiếp 8 tỷ đô la Mỹ vào GDP của Ả Rập Saudi vào năm 2034.

Tại buổi lễ ra mắt Ceer, Hoàng thân Thái tử Mohammed bin Salman cho biết: “Ả Rập Saudi không chỉ xây dựng một thương hiệu ô tô mới, chúng tôi đang khởi xướng một ngành công nghiệp mới và một hệ sinh thái thu hút đầu tư quốc tế và địa phương, tạo cơ hội việc làm cho tài năng địa phương, cho phép khu vực tư nhân, và góp phần tăng GDP của Ả-rập Xê-út trong thập kỷ tới, như một phần trong chiến lược của PIF nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phù hợp với Tầm nhìn 2030.”