Cuộc đối thoại của kẻ bắt cóc với tỷ phú Lý Gia Thành để ép dạy cách đầu tư

Đối diện với kẻ bắt cóc con trai, tỷ phú Lý Gia Thành không hề tỏ ra giận giữ mà vẫn đón tiếp nồng hậu. Thậm chí, ông còn cảm ơn và tặng cho 'vua cướp' một bài học nhớ đời.

Cuộc bắt cóc trên đường giờ tan tầm

Ngày 23/5/1996, tại Tòa tháp Ngân hàng Trung Quốc, Hồng Kông, những tốp nhân viên văn phòng hối hả ra vào làm việc. Đúng 6 giờ chiều - giờ tan tầm, họ đổ ra thang máy, ga tàu điện để về nhà nghỉ ngơi sau một tuần làm việc mệt nhọc.

Trong số này có Victor Li (tên tiếng Trung là Lý Trạch Cự). Nhưng thay vì đổ về các trạm tàu điện ngầm như bao đồng nghiệp khác, anh ta rẽ về phía bãi đỗ xe và ngồi vào một chiếc ôtô có giá gấp 100 lần thu nhập một năm của người lao động bình thường.

Không chỉ là chủ của một ngân hàng, Lý Trạch Cự là con trai cả của Lý Gia Thành, người đàn ông giàu nhất Hồng Kông.

Cuộc đối thoại của kẻ bắt cóc với tỷ phú Lý Gia Thành để ép dạy cách đầu tư - Ảnh 1.

Cha con tỷ phú Lý Gia Thành trong một cuộc họp năm 2015

Tài xế của Cự bắt đầu lái xe về dinh thự của gia đình nằm trên dường Deep Water Bay, còn anh chìm vào giấc ngủ thư thái.

Giấc ngủ yên bình của thiếu gia bị gián đoạn khi chiếc xe phía trước đột ngột phanh gấp, buộc tài xế của anh phải dừng xe khẩn cấp. Bàng hoàng chưa hiểu chuyện gì xảy ra, một đám người lạ mặt cầm AK47 nhảy xuống từ 3 chiếc xe, áp sát và liên tục đập vào cửa xe anh.

Thủ lĩnh nhóm cướp nhận ra cửa xe đã bị khóa nên từ từ vác súng vòng ra trước mũi xe của Cự, chĩa nòng súng vào mặt tài xế rồi rành rọt ra lệnh: "Mở cửa. Ngay!".

Người lái xe do dự, hóa đá vì sợ hãi. Kẻ tấn công ngày càng mất kiên nhẫn và giận dữ, vung khẩu súng và nã một phát đạn xuyên qua kính chắn gió trúng vào ghế phụ rồi hét lên: "Tao bảo là mở ngay".

Tài xế run rẩy làm theo. Cả nhóm côn đồ lôi Lý thiếu gia khỏi ghế, trói chân tay và vứt vào thùng xe. Gã cầm đầu quay lại, xin lỗi tài xế riêng vì đã làm ông ta sợ hãi và yêu cầu một giờ sau mới được hé răng về vụ bắt cóc. Chúng sau đó lên xe, hòa vào dòng người tấp nập lúc chập choạng tối.

Lúc này, Cự vẫn ở trong cốp xe, cố gắng di chuyển xung quanh không gian chật hẹp, dò dẫm trong bóng tối, tuyệt vọng để tìm một gờ nào đó để mở cốp, nhưng vô ích. Anh mệt lử và tuyệt vọng, bị xâm chiếm bởi nỗi sợ hãi sẽ bị giết hại.

Chiếc xe bỗng rẽ ngoặt, bước vào một đoạn đường gập ghềnh hơn nhiều và cuối cùng dừng lại. Anh nghe thấy 4 cánh cửa xe đóng mở, tiếng lách cách nghẹt thở và tiếng bước chân chạy loạn xạ xung quanh.

Đột nhiên ánh sáng chói mắt rọi vào khi cốp xe bị bung ra. Cự bị đám người lôi khỏi xe và vứt lên thùng chiếc xe tải chở hàng. Cửa thùng xe đóng lại, anh bị bịt miệng, mắt, trói tay ra sau lưng bằng dây thừng và nghe rõ lời trấn an lạ lùng: "Nghe này chàng trai giàu có. Chúng tôi chỉ muốn tiền của bố cậu. Vì vậy, hãy là cậu bé ngoan và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng cậu sẽ trở lại với bố với tất cả chân tay còn nguyên vẹn, ok?"

Cuộc đối thoại của kẻ bắt cóc với tỷ phú Lý Gia Thành để ép dạy cách đầu tư - Ảnh 2.

Lý Trạch Cự khi bị bắt cóc trong cốp xe ô tô

Sự thương lượng lạ lùng của kẻ cướp và tỷ phú Hồng Kông

Ngày hôm sau, kẻ cầm đầu băng bắt cóc thức dậy sớm, giắt lưng một khẩu súng lục TT-33 của Liên Xô, quấn một cục thuốc nổ nặng 2 kg vào ngực áo rồi thẳng tiến đến dinh thự của tỷ phú Lý Gia Thành tại khu Deep Water Bay.

Tại đây, hắn được chào đón nồng nhiệt, từ chối uống trà và được đưa thẳng đến văn phòng của ông Lý Gia Thành.

Hắn chìa cho người cha xem ảnh con trai bị trói rồi phanh ngực áo khoác để lộ quả bom và nói: "Nếu lão muốn mình và cả gia đình toàn thây, cái giá là một tỷ HKD tiền mặt (127 triệu USD). Lão giở trò là tôi giật kíp nổ".

Đáng ngạc nhiên, ông Lý không cố gắng thương lượng mà ngay lập tức, bình tĩnh đồng ý với các điều khoản của hắn.

Bản thân kẻ bắt cóc cũng nhận thấy sự bình tĩnh của ông Lý rất kỳ lạ, nên hỏi ông, sao có thể giữ phong thái như mặt hồ mùa thu vậy? Ông Lý mỉm cười nói: "Bởi vì lần này là lỗi của tôi. Tôi có tiếng tăm vậy ở Hồng Kông nhưng tôi không đề phòng chút nào. Ví dụ, tôi hay đi tắm biển vào sáng sớm, tôi sẽ tự lái xe đến Tân Giới lúc 5h sáng. Vài chiếc xe có thể vây quanh tôi trên đường và tôi chẳng có biện pháp đề phòng nào. Tôi thực sự cần phải cẩn thận hơn, và anh đã cho tôi nhận ra điều này".

Mặc dù sẵn sàng làm theo yêu cầu, ông Lý Gia Thành không có 1 tỷ đô la trong nhà. Vì vậy, ông đề nghị trả ngay 40 triệu, sau đó sẽ đi rút và gửi ngay hôm sau.

Cuộc đối thoại của kẻ bắt cóc với tỷ phú Lý Gia Thành để ép dạy cách đầu tư - Ảnh 3.

Trương Tử Cường - được mệnh danh là"vua cướp" châu Á

Thấy vậy, kẻ bắt cóc đưa ra lời đề nghị khác. Hắn cho biết mình là người rất mê tín và do số 4 được xem là không may mắn trong văn hóa Trung Quốc nên hắn cho ông Lý giữ lại 2 triệu, sẽ chỉ mang đi 38 triệu. Cùng với đó, vì hắn cho ông Lý "khất" một ngày, nên ông Lý phải trả hắn thêm, nâng tổng tiền lên 1,038 tỷ HKD. Ông Lý đồng ý và thân tình tiễn ra tận cổng nhà.

Ngày hôm sau, ông Lý nhận được cuộc gọi từ kẻ bắt cóc: "Ông chuẩn bị đủ tiền rồi đúng không? Tốt. Hôm nay chúng tôi sẽ đến nhà ông trên chiếc Toyota Corolla màu xanh lam. Một người nhà ông sẽ ra ngoài để thực hiện cuộc trao đổi, ông hay ai thì tùy. Nhưng nếu tôi nhìn thấy hai người trở lên, thỏa thuận sẽ kết thúc. Nếu tôi thấy bất kỳ gã cảnh sát nào, chúng tôi sẽ giết con trai ông và cả nhà ông trước khi cảnh sát hạ gục chúng tôi, hiểu chưa?".

Và đó chính xác là những gì đã xảy ra. Đúng như giao kèo, nhóm bắt cóc đã đến dinh thự nhà họ Lý. Sau cuộc trao đổi thân mật và nhanh nhẹn đáng ngạc nhiên, đám bắt cóc vác tiền đi, còn Lý thiếu gia được về nhà.

Nhà họ Lý lại trở về với cuộc sống bình thường. Ông Lý hạnh phúc khi con trai của mình trở về bình an vô sự, dù tiền bạc đã ra đi. Sự căng thẳng và lo lắng tột độ trước đó đã được thay thế bằng không khí yên bình, hạnh phúc. Tất nhiên, ông Lý tăng cường một đội bảo vệ hùng hậu cho tất cả thành viên gia đình.

Vài tuần sau, một cuộc gọi bất ngờ được chuyển đến văn phòng của tỷ phú Lý Gia Thành, và một giọng nói quen thuộc đến ám ảnh vang lên ở đầu dây bên kia. Đó là kẻ bắt cóc.

"Anh gọi cho tôi có việc gì thế?", ông Lý hỏi, giọng thân tình.

"Ông Lý à, ông dạy tôi cách đầu tư tiền số tiền chuộc này thế nào đi", đầu dây bên kia ngập ngừng.

Ông Lý khẽ thở nhẹ nhõm, tan biến mọi lo lắng trước đó, trả lời: "Tôi e rằng tôi không có câu trả lời. Tôi có thể dạy anh trở thành một người đàn ông tốt nhưng có vẻ anh không hứng thú cho lắm. Nên là anh chỉ có một con đường, hãy cao chạy xa bay, nếu không cái kết của anh sẽ không có hậu lắm đâu".

Ông Lý không biết lai lịch kẻ bắt cóc nhưng ông đã nhìn rất đúng đường đời của hắn.

Cuộc đối thoại của kẻ bắt cóc với tỷ phú Lý Gia Thành để ép dạy cách đầu tư - Ảnh 4.

Trương Tử Cường bị bắt và kết án tử hình tại Trung Quốc

Kết cục của "vua cướp" sau lời dạy của Lý Gia Thành

Về sau, kẻ cướp được điều tra lai lịch tên là Trương Tử Cường, sinh năm 1955, trong một gia đình làm nghề nông ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Sau khi em gái hắn chết vì đói, gia đình đến Hồng Kông mong đổi đời. Cha mẹ Cường mở một tiệm may, bán thêm vé số và một vài đồ lặt vặt khác nên cuộc sống khấm khá hơn xưa.

Tại trường, Cường là học sinh giỏi, chăm chỉ nhưng bị bạn bè bắt nạt vì từ đại lục đến. Chàng trai trẻ nhanh chóng nhận ra, nếu trở thành kẻ bắt nạt, cậu sẽ không còn bị trêu chọc nữa. Do đó, Cường bỏ bê học hành, chỉ tụ tập bạn bè chơi bời, bắt nạt người khác.

Năm 11 tuổi, Cường bỏ học, theo cha học nghề may. Anh ta nhanh chóng chìm sâu vào các loại tệ nạn, hư hỏng từ sự rủ rê, mời mọc của những băng đảng đường phố. Lớn lên, Cường liên tục vào tù ra tội vì tội hành hung, trộm cắp, cướp giật... Nhờ bố mẹ liên tục khuyên ngăn, động viên, Cường quyết định trở lại con đường làm ăn lương thiện.

Anh ta học thêm tiếng Anh, trau dồi nghề may và lấy vợ. Nhưng cuộc sống êm đềm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Cường tiếp tục qua lại với những thành viên cũ trong băng nhóm và nghe chúng rủ rê trở lại con đường cũ.

Vì vậy, gạt tiệm may và vợ con sang một bên, Cường trở lại những tháng ngày ăn ngủ cùng đao súng và tham gia vào những vụ trộm cướp long trời lở đất. Hắn ta được gọi là "Vua cướp" vang danh trong giới tội phạm châu Á.

Năm 1991, Cường bị giới chức Hồng Kông bắt và tuyên án 18 năm tù vì trộm xe bọc thép chở tiền ngân hàng, song được trắng án vào tháng 6/1995 do có nhiều bằng chứng mẫu thuẫn. Vừa được thả tự do, hắn ta lao ngay vào những phi vụ mới nhưng chiến thuật dễ dàng và ít để lại dấu vết hơn.

Cuộc đối thoại của kẻ bắt cóc với tỷ phú Lý Gia Thành để ép dạy cách đầu tư - Ảnh 5.

Trương Tử Cường nơi song sắt mãi mãi không thể trở thành một nhà đầu tư như hắn vọng tưởng

Nhắm vào các gia đình giàu có ở Hồng Kông lúc bấy giờ, hắn ta quyết định sẽ bắt cóc con cái họ để đòi tiền chuộc. Mục tiêu đầu tiên của hắn ta là Victor Li - con trai tỷ phú Lý Gia Thành. Phi vụ thành công chót lọt khiến hắn càng thêm phần hưng phấn.

Một năm sau đó, hắn ta tiếp tục bắt cóc Walter Kwok, con trai của tỷ phú bất động sản Kwok Tak Seng và thu về 600 triệu HKD (khoảng 77 triệu USD).

Phi vụ thứ 3 của Cường là ám sát một chính khách bằng cách đánh bom tòa nhà Chính phủ nhưng kế hoạch bại lộ. Hắn ta buộc phải trốn về tỉnh Quảng Đông vào tháng 1/1998. Dù chạy trốn, Cường vẫn không chịu "nằm yên".

7 tháng sau đó, hắn ta tiếp tục phi vụ bắt cóc nhắm vào tài phiệt đế chế casino lớn nhất châu Á thời điểm đó, Hà Hồng Sân. Tuy nhiên, lần này vận may của hắn đã hết. Cường bị giới chức trách Trung Quốc bắt.

Ban đầu, hắn ta ngạo mạn từ chối tội danh và tự tin nghĩ rằng mình sẽ được đưa về Hồng Kông, nơi đã bãi bỏ án tử hình, để xét xử. Tuy nhiên, Cường và đồng bọn bị xử tử hình tại tòa án thành phố Quảng Châu với các tội danh buôn bán chất nổ xuyên biên giới, cướp và bắt cóc.

Ngày 5/12/1998, Cường bị xử bắn. Cuộc đời của "Vua cướp" mặc dù đã kết thúc, song hắn vẫn được nhớ về là kẻ đã bắt cóc và tống tiền tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành. Vụ bắt cóc được dựng thành phim Operation Billionaire do diễn viên nổi tiếng Nhậm Đạt Hoa thủ vai chính.