Chọn mua MacBook Pro 16 inch hay 14 inch sẽ có lợi hơn?

Nếu bạn đang băn khoăn nên mua MacBook Pro 16 inch hay 14 inch thì dưới đây sẽ là những lời khuyên dành cho bạn.

Không thể phủ nhận rằng, MacBook Pro 14 inch và 16 inch vừa được "trình làng" trong năm 2023 là những mẫu MacBook tốt nhất hiện nay trên thị trường.

Tuy vẫn giữ nguyên thiết kế như các mẫu tiền nhiệm, như MacBook Pro 14 inch và 16 inch 2021, nhưng hai mẫu MacBook năm nay lại trở nên vô cùng mạnh mẽ, nhờ được trang bị chip M2 Pro và M2 Max.

Nếu bạn đang băn khoăn nên mua MacBook Pro 16 inch hay 14 inch thì dưới đây sẽ là những lời khuyên dành cho bạn.

Chuyên gia công nghệ Tony Polanco (đến từ quận Queens, thành phố New York, Mỹ) cho biết, anh đã có vài tuần trải nghiệm cả hai mẫu MacBook Pro 2023 và thấy rằng về tổng thể chúng rất tuyệt vời.

Chọn mua MacBook Pro 16 inch hay 14 inch sẽ có lợi hơn? - Ảnh 1.

Nên mua MacBook Pro 14 inch hay 16 inch? Nguồn ảnh: Future

Hai mẫu mà Polanco nhắc đến bao gồm MacBook Pro 14 inch với cấu hình gồm chip M2 Pro (CPU 10 lõi, GPU 16 lõi), RAM 16 GB và MacBook Pro 16 inch với chip M2 Max (CPU 12 lõi, GPU 38 lõi), RAM 96GB.

Mặc dù MacBook Pro 16 inch dường như có lợi thế về kích thước và hiệu suất nhưng Polanco cho biết, anh vẫn chọn MacBook Pro 14 inch để sử dụng hàng ngày vì 4 lý do sau:

1. Không có sự cách biệt lớn về tính năng

Cả hai mẫu MacBook Pro đều có khung giống nhau, chắc chắn như nhau, dễ cầm và trông đẹp mắt trong mọi bối cảnh. Chúng cũng được thiết kế các cổng kết nối giống hệt nhau, bao gồm cổng Thunderbolt 4, cổng HDMI 2.1, jack cắm tai nghe và khe cắm thẻ nhớ SD.

Nói tóm lại, dù mua MacBook Pro 14 inch hay 16 inch, bạn cũng nhận được các tính năng cơ bản như nhau, chỉ có kích cỡ màn hình chênh lệch mà thôi.

Chọn mua MacBook Pro 16 inch hay 14 inch sẽ có lợi hơn? - Ảnh 2.

MacBook Pro 14 inch được đánh giá là có tính di động cao hơn. Nguồn ảnh: Input

2. Tính di động cao hơn

Do có kích thước lớn hơn nên MacBook Pro 16 inch không có tính di động cao. Trong khi đó, Polanco cho biết, anh gần như không nhận thấy mình đang mang theo chiếc MacBook Pro 14 inch trong balo vì quá nhẹ.

MacBook Air M2 thậm chí còn nhẹ hơn nhưng nếu chỉ xét đến dòng Pro của Apple thì phiên bản 14 inch là nhỏ và nhẹ nhất.

Tính di động cao hơn của MacBook Pro 14 inch cũng giúp việc mang máy tính xách tay khi di chuyển đi đâu đó trở nên dễ dàng hơn.

Đối với những ai có xu hướng mang theo nhiều đồ đạc bên mình thì nên lựa chọn một mẫu laptop không làm tăng đáng kể trong lượng của balo.

Chọn mua MacBook Pro 16 inch hay 14 inch sẽ có lợi hơn? - Ảnh 3.

Chip M2 Pro đã đủ mạnh để giúp bạn hoàn tất công việc hàng ngày một cách trơn tru. Ảnh: Wired

3. Chip M2 Pro đã đủ mạnh

MacBook Pro 16 inch với chip M2 Max có thể trở thành một con "mãnh thú", thậm chí có nhiều sức mạnh hơn cả những gì mà hầu hết người tiêu dùng cần tới.

Nếu bạn là một biên tập viên video chuyên nghiệp, chiếc laptop này của Apple sẽ giúp bạn xử lý các dự án và hoàn thành khối lượng lớn công việc một cách nhanh chóng. Nó thậm chí còn rất hợp để chơi game, đặc biệt là với các tựa game được tối ưu hóa cho máy Mac.

Tuy nhiên, với những ai chỉ có nhu cầu sử dụng làm việc hàng ngày hoặc lướt web, xử lý văn bản, xem video trực tuyến thì MacBook Pro 14 inch đã là lựa chọn hoàn hảo.

Chọn mua MacBook Pro 16 inch hay 14 inch sẽ có lợi hơn? - Ảnh 4.

MacBook Pro-14 inch có ưu thế về giá cả. Ảnh: The Verge

4. Ưu thế giá cả

Polanco cho biết, anh hiện không sở hữu chiếc MacBook nào, nhưng các phiên bản mới nhất của mẫu laptop này đã thôi thúc anh cân nhắc mua một chiếc cho riêng mình. 3 lý do vừa đề cập ở trên khiến MacBook Pro 14 inch trang bị chip M2 Pro trở nên hấp dẫn hơn cả. Tuy nhiên, vấn đề mang tính mấu chốt có lẽ vẫn nằm ở giá cả.

Hiện tại, MacBook Pro 14 inch và 16 inch có giá lần lượt là 1.999 USD và 2.499 USD. Mặc dù giá của MacBook Pro 14 inch không thực sự rẻ nhưng mức chênh 500 USD so với MacBook Pro 16 inch cũng rất đáng kể.

Tony Polanco cho rằng trong cuộc cạnh tranh giá cả, MacBook Pro 14 inch rõ ràng là người chiến thắng.

Đối với những người có ngân sách khiêm tốn hơn một chút thì đây là sự lựa chọn lý tưởng hơn cả, vẫn có được đầy đủ tính năng tiên tiến nhưng lại có lợi về giá cả.