Chiêm ngưỡng bộ bát đĩa tráng miệng dát vàng được đem đi bán đấu giá của Nữ Hoàng Elizabeth II: Trị giá hơn 500.000 USD, mang dấu ấn lịch sử nhân loại có 1-0-2

Bộ chén đĩa từng được Nữ Hoàng Elizabeth II sử dụng duy nhất một lần có thể có giá trị lên đến hơn 500.000 USD trong một buổi đấu giá sắp tới ở Paris.

Nữ hoàng Elizabeth II là một vị quân chủ đặc biệt trong lịch sử, trị vì lãnh thổ rộng lớn nhất thế giới và là nhân vật mang tính biểu tượng của nước Anh. Trong đó, có những kỷ lục đã tồn tại hơn 3 thế kỷ, và đến thời của bà mới xô ngã.

Cung điện Buckingham thông báo bà đã ra đi thanh thản vào chiều 8/9 (giờ địa phương) tại Lâu đài Balmoral, Scotland, nơi bà đã trải qua phần lớn thời gian của mùa Hè. Được biết, sau khi Nữ hoàng qua đời, Thái tử Charles đã kế vị ngai vàng và trở thành Vua Charles III của Vương quốc Anh.

Chiêm ngưỡng bộ bát đĩa tráng miệng dát vàng được đem đi bán đấu giá của Nữ Hoàng Elizabeth II: Trị giá hơn 500.000 USD, mang dấu ấn lịch sử nhân loại có 1-0-2 - Ảnh 1.

Nữ hoàng Elizabeth II. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, giờ đây, những thứ mà bà chạm vào có thể sẽ được bán với giá hàng triệu USD. Được biết, một bộ chén đĩa tráng miệng quý hiếm từng được Quốc vương Anh sử dụng có thể thu về hơn 500.000 USD trong một cuộc đấu giá.

Ban đầu bộ chén đĩa này được ủy quyền bởi Vua Louis-Philippe I của Pháp và được thực hiện bởi Sèvres, nhà sản xuất đĩa hoàng gia chính thức vào năm 1842. Sau đó, Nữ hoàng Elizabeth II đã sử dụng những chiếc đĩa này duy nhất một lần vào năm 1967 ở lâu đài de Sassy ở Normandy trong một chuyến tham quan riêng kéo dài ba ngày tới các trang trại ngựa giống của bộ.

Chiêm ngưỡng bộ bát đĩa tráng miệng dát vàng được đem đi bán đấu giá của Nữ Hoàng Elizabeth II: Trị giá hơn 500.000 USD, mang dấu ấn lịch sử nhân loại có 1-0-2 - Ảnh 2.

Những chiếc chén đĩa này đều được Nữ hoàng Anh sử dụng duy nhất 1 lần và được cất giữ, bảo quản đến tận bây giờ. (Ảnh: Drouot)

The Guardian đã chia sẻ thông tin về thực đơn viết tay cho chuyến thăm hoàng gia cho biết Nữ hoàng được phục vụ bánh ngọt trái cây cho bữa tối và món trứng tráng mille-feuille cho bữa trưa ở ngay trên bộ chén đĩa này.

Nhà đấu giá Florence Baron-Reverdito cho biết cô phát hiện ra giá trị của những đồ vật mà nữ hoàng Elizabeth II từng sử dụng sau khi được yêu cầu định giá các đồ vật cụ thể tại lâu đài.

"Chúng tôi đã có chuyến viếng thăm tại lâu đài, sau khi đi từ phòng này sang phòng khác, một thành viên của đoàn đã mở chiếc tủ đựng những đồ vật đã qua sử dụng của Nữ hoàng Anh. Sau đó điều khiến tôi ngạc nhiên chính là giá trị của chúng qua hoa văn, họa tiết, đặc biệt tất cả đều được dát vàng nguyên chất". Baron-Reverdito nói.

Chiêm ngưỡng bộ bát đĩa tráng miệng dát vàng được đem đi bán đấu giá của Nữ Hoàng Elizabeth II: Trị giá hơn 500.000 USD, mang dấu ấn lịch sử nhân loại có 1-0-2 - Ảnh 3.

(Ảnh: Drouot)

Nhà khoa học này tiết lộ có tất cả 75 đồ vật, 23 tác phẩm khác có cùng hình dạng, kích thước được thiết kế theo hoa văn gấm vóc thời Vua Chúa trong Hoàng Cung với những hoạ tiết nổi trên nền men được các nghệ nhân gốm sứ vẽ tay cực kỳ tỉ mỉ và tinh tế. Ngoài ra, những chi tiết chạm vàng cũng mang đến vẻ quyền quý cho người sử dụng.

"Bạn có thể thấy chất lượng của vàng, nền màu mã não và hình vẽ các loài động vật từ Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ," chuyên gia gốm sứ Manuela Finaz de Villaine nói với The Guardian.

"Tất cả đều khác nhau. Nó thực sự là một bộ sưu tập lịch sử ghi lại kiến thức mà các nhà khoa học có được vào thời điểm các loài động vật sống trên các lục địa này."

Được biết, trước khi cuộc đấu giá bắt đầu vào ngày 28/3, những tác phẩm này sẽ được trưng bày cho tất cả mọi người cùng chiêm ngưỡng từ ngày 25/3 đến ngày 27/3 tại Drouot ở Paris.