Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với hàng trăm hộ dân

(NLĐO)- Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai yêu cầu có chính sách bồi thường tốt nhất, nơi ở mới tốt hơn cho hàng trăm hộ dân phải giải toả để xây dựng 2 tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành.

Ngày 17-3, Bí thư tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đối thoại với đại diện hàng trăm hộ dân phải di dời để xây dựng 2 tuyến đường T1 và T2 kết nối dự án sân bay Long Thành.

Theo UBND huyện Long Thành, tuyến số 1 ảnh hưởng tới 321 hộ gia đình, cá nhân trong đó có 156 trường hợp phải bố trí tái định cư. Tuyến số 2 cũng có 300 hộ dân thuộc diện phải bố trí tái định cư.

Là hộ dân đã gắn bó hơn 30 năm ở xã Long An, ông Cao Ngọc Tháp nói rất phấn khởi vì góp phần phục vụ dự án trọng điểm quốc gia, giúp đất nước phát triển, nhưng cũng buồn vì rời nơi ở cũ mà gia đình đã sinh sống hơn 30 năm. Ông cũng bày tỏ băn khoăn khi di dời còn có cha mẹ, con cái đi theo nên nếu phải chuyển tới ở trọ chờ tái định cư thì khiến cuộc sống xáo trộn rất nhiều. 

"Do đó, chúng tôi mong muốn xem xét sớm bố trí tái định cư cho chúng tôi, đồng thời bồi thường tái định cư thoả đáng" - ông Tháp nói.

Nhường gần 1 ha đất trồng để xây dựng 2 tuyến giao thông, ông Phạm Hoàng Anh, Giám đốc hợp tác xã sàn xuất dịch vụ thương mại Hoàng Tuyến, đề xuất lãnh đạo tỉnh giải quyết cho thuê đất ở một nơi khác để di dời, chứ di dời xong không có đất khác để thuê sản xuất thì quá thiệt cho công ty ông.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với  hàng trăm hộ dân - Ảnh 1.

Các hộ dân đang xem vị trí đất liên quan tuyến đường kết nối sân bay Long Thành sắp xây dựng

Báo cáo về tiến độ, ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho hay tuyến T1 đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, dự kiến ngày 25-3 sẽ mời các hộ dân tới công khai phương án bồi thường, tới đầu tháng 4-2023 sẽ chi trả bồi thường. Tuyến T2 cũng hoàn thành 80% việc xác định hồ sơ pháp lý, tháng 4-2023 sẽ áp giá và tới cuối tháng 4-2023 chi trả bồi thường.

Đối với công tác xét tái định cư, trong tháng 3 sẽ xét tái định cư tuyến T1, tháng 4 xét tái định cư tuyến T2.

Về mức giá bồi thường, giá đất cao nhất với đất nông nghiệp cộng với tiền hỗ trợ ổn định đời sống là hơn 2,3 triệu đồng/m2, thấp nhất 735.000 đồng/m2. Đối với giá đất ở cao nhất ở vị trí 1 tiếp giáp Quốc lộ 51 gần 10 triệu đồng/m2 và thấp nhất là hơn 2,3 triệu đồng/m2 ở vị trí 4 nằm phía trong.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với  hàng trăm hộ dân - Ảnh 2.

Kết thúc buổi làm việc, ông Dương Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Long Thành xuống ghi nhận thêm những ý kiến của người dân còn khúc mắc

Về các đề xuất, kiến nghị của các hộ dân, Chủ tịch huyện Long Thành hứa sẽ giải quyết thoả đáng, đảm bảo tốt nhất cho các hộ dân.

Riêng vấn đề người dân lo lắng về ô nhiễm môi trường, ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đã báo cáo Bộ TN-MT và Bộ TN-MT đã lập đoàn thanh tra, kiểm tra đánh giá tác động môi trường dự án sân bay Long Thành và có các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới người dân khi triển khai dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đối thoại với  hàng trăm hộ dân - Ảnh 3.

Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai yêu cầu nơi ở mới của người dân phải tốt hơn nơi ở cũ

Sau khi nghe người dân nói và chính quyền giải đáp, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai yêu cầu, lãnh đạo tỉnh và huyện có chính sách bồi thường công bằng, tốt nhất cho người dân. Tháng 5 phải dứt điểm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh người dân nhường đất làm đường phải có nơi ở, cuộc sống mới tốt hơn nơi cũ. Tỉnh phải quy hoạch chỗ mới bài bản, cơ sở hạ tầng, dịch vụ, chất lượng sống phải tốt hơn.

Riêng đối với hộ có đất tái định cư mà chưa xây dựng nhà được, ông Lĩnh yêu cầu cơ quan chức năng nghiên cứu chính cách hỗ trợ để người dân xây được nhà ở, bởi có đất mà không có tiền xây nhà là không được.